Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ ốm đau theo Luật BHXH mới từ 01/07/2025

Hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ ốm đau theo Luật BHXH mới từ 01/07/2025

Thủ tục hưởng chế độ ốm đau là nội dung mà người lao động nào cũng cần phải nắm rõ để đảm bảo quyền lợi của mình trong quá trình khám chữa bệnh và nghỉ dưỡng sức sau khi ra viện. Hiện nay, chế độ ốm đau theo quy định mới tại Luật BHXH 2024 áp dụng từ 01/07/2025 có một số điểm thay đổi. Cùng eBHXH tìm hiểu về hồ sơ hưởng chế độ ốm từ 01/07/2025 nhé.

1. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Hướng dẫn hồ sơ hưởng chế độ ốm đau theo Luật BHXH sửa đổi 2024

Hướng dẫn hồ sơ hưởng chế độ ốm đau theo Luật BHXH sửa đổi 2024

1.1. Các giấy tờ cần chuẩn bị để hưởng trợ cấp ốm đau từ 01/07/2025

Theo quy định tại Luật BHXH 2024, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp ốm đau gồm các giấy tờ sau:

(1) Đối với người lao động hoặc con của NLĐ điều trị nội trí

Nộp bản chính hoặc bản sao của 01 trong các giấy tờ dưới đây:

- Giấy ra viện;

- Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án;

- Giấy tờ khác chứng minh quá trình điều trị nội trú.

(2) Đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú 

Nộp 01 trong các giấy tờ dưới đây:

- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH;

- Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện có ghi chỉ định của bác sĩ điều trị về thời gian cần điều trị ngoại trú sau thời gian điều trị nội trú;

- Bản chính hoặc bản sao bản tóm tắt hồ sơ bệnh án có ghi chỉ định của bác sĩ điều trị về thời gian cần điều trị ngoại trú sau thời gian điều trị nội trú.

(3) Đối với người lao động hoặc con của NLĐ khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài 

Nộp lại các giấy tờ khám bệnh, chữa bệnh thể hiện tên bệnh, thời gian điều trị bệnh do cơ sở khám chữa bệnh ở nước ngoài cấp và phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Có bản dịch tiếng Việt đã được công chứng/chứng thực;

- Được hợp pháp hóa lãnh sự (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác)

1.2. Số lượng

- 01 bộ hồ sơ

1.3. Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

- NLĐ phải nộp giấy tờ cho đơn vị trong vòng 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc

- Người sử dụng lao động (đơn vị, công ty, tổ chức) trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được giấy tờ làm thủ tục gửi cơ quan BHXH

- Cơ quan BHXH giải quyết trong vòng 06 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

2. Thủ tục hưởng chế độ ốm đau theo Luật BHXH 2024

Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ ốm đau theo Luật BHXH sửa đổi 2024

Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ ốm đau theo Luật BHXH sửa đổi 2024

2.1. Thủ tục hưởng chế độ ốm đau từ 01/07/2024

Trình tự thực hiện thủ tục hưởng chế độ ốm đau từ 01/07/2024 về cơ bản không có sự thay đổi so với Luật BHXH 2014. Cụ thể:

Bước 1. NLĐ chuẩn bị hồ sơ và nộp lại cho đơn vị

Người sử dụng lao động tiếp nhận hồ sơ từ NLĐ và lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK (mẫu số 01B-HSB) trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Sau đó, nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đơn vị đóng BHXH.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định

Bước 3. Nhận kết quả 

- Đơn vị: nhận Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK và tiền trợ cấp.

- Người lao động: nhận tiền trợ cấp.

Lưu ý: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, đơn vị có trách nhiệm lập danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau kèm theo hồ sơ để nộp cho cơ quan BHXH.

Trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ đơn vị, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết. Trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

2.2. Nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau ở đâu?

Người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho công ty trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày quay trở lại làm việc.

Công ty nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH bằng một trong các hình thức dưới đây:

- Qua giao dịch điện tử: đơn vị lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN;

- Qua dịch vụ bưu chính công ích;

- Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH.

2.3. Nhận tiền trợ cấp ốm đau qua đâu?

Sau khi cơ quan BHXH giải quyết thủ tục, đơn vị tiếp nhận Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK tại cơ quan BHXH (hoặc qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính viễn thông). Rồi nhận tiền trợ cấp ốm đau do cơ quan BHXH chuyển qua tài khoản của công ty để chi trả cho người lao động (trường hợp đăng ký nhận tiền mặt tại đơn vị).

Ngoài ra, người lao động có thể nhận tiền trợ cấp ốm đau theo một trong các hình thức sau:

- Thông qua số tài khoản cá nhân (ATM);

- Nhận tiền mặt trực tiếp tại cơ quan BHXH trong trường hợp chưa nhận tại đơn vị mà đơn vị đã chuyển lại kinh phí cho cơ quan BHXH;

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn về hồ sơ và thủ tục hưởng chế độ ốm đau theo Luật BHXH mới từ 01/07/2025. Hy vọng với những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp bạn đọc thực hiện đúng quy định để nhận trợ cấp ốm đau nhé.

 

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:   

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142Ms. Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms. Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

 

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Chế độ nghỉ ốm hưởng nguyên lương của người lao động

Thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau của người lao động từ 1/7/2025 

Hướng dẫn ghi mẫu Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

EFY Việt Nam

 

Tin tức liên quan
Đang tải...