Hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ ốm đau
Thủ tục giải quyết chế độ ốm đau là kiến thức mà người lao động cần phải biết để đảm bảo quyền lợi trong quá trình khám chữa bệnh và nghỉ dưỡng sức sau khi xuất viện. Vậy để hưởng chế độ ốm đau chúng ta cần chuẩn bị những hồ sơ, thủ tục nào? Trong bài viết dưới đây EFY Việt Nam sẽ chia sẻ về hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ ốm đau. Các bạn cùng tham khảo nhé!
Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
- Đối với đơn vị sử dụng lao động: Lập mẫu 01B-HSB
- Đối với người lao động: Cung cấp các giấy tờ dưới đây cho người sử dụng lao động
a) Trường hợp điều trị nội trú:
+ Bản sao Giấy ra viện của NLĐ hoặc của con NLĐ dưới 7 tuổi. Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng bản sao Giấy báo tử; trường hợp Giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì bổ sung giấy tờ khác của cơ sở khám, chữa bệnh có thể hiện thời gian vào viện;
+ Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao Giấy chuyển tuyến hoặc Giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú:
+ Bản chính Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
+ Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
c) Trường hợp NLĐ hoặc con của NLĐ khám, chữa bệnh ở nước ngoài:
+ Bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy KCB do cơ sở KCB ở nước ngoài cấp.
- 01 bộ hồ sơ
- Người lao động nộp giấy tờ cho đơn vị trong vòng 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc
- Đơn vị trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được giấy tờ làm thủ tục gửi cơ quan BHXH
- Cơ quan BHXH giải quyết trong vòng 06 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Trình tự và cách thức thực hiện thủ tục hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
Trình tự thực hiện
Bước 1. Lập, nộp hồ sơ
- NLĐ: lập hồ sơ theo quy định và nộp cho đơn vị SDLĐ.
- Đơn vị SDLĐ: tiếp nhận hồ sơ từ NLĐ; lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK (mẫu số 01B-HSB) trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị SDLĐ đóng BHXH.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định
Bước 3. Nhận kết quả
- Đơn vị SDLĐ: nhận Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK và tiền trợ cấp.
- NLĐ: nhận tiền trợ cấp.
Cách thức thực hiện
**Nộp hồ sơ:
- NLĐ nộp hồ sơ trực tiếp cho đơn vị SDLĐ;
- Đơn vị SDLĐ nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH bằng một trong các hình thức sau:
+ Qua giao dịch điện tử: đơn vị SDLĐ lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN; nếu chưa chuyển đổi hồ sơ giấy sang dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy đến cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.
+ Qua dịch vụ bưu chính công ích;
+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
**Nhận kết quả:
- Đơn vị SDLĐ: trực tiếp nhận Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích, giao dịch điện tử; nhận tiền trợ cấp cơ quan BHXH chuyển qua tài khoản của đơn vị để chi trả cho NLĐ đăng ký nhận bằng tiền mặt tại đơn vị SDLĐ.
- NLĐ nhận tiền trợ cấp bằng một trong các hình thức sau:
+ Thông qua tài khoản cá nhân;
+ Trực tiếp nhận tại cơ quan BHXH trong trường hợp chưa nhận tại đơn vị mà đơn vị đã chuyển lại kinh phí cho cơ quan BHXH;
Cách lập mẫu 01B-HSB
- Chế độ ốm đau thông thường
Trên đây là chia sẻ chi tiết về các thủ tục hồ sơ hưởng chế độ ốm đâu. Người lao động và các đơn vị sử dụng lao động cần nắm vững để thưucj nộp hồ sơ hưởng chế độ đúng quy định. Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.
Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:
- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142/ Ms. Yên 0914 975 209
- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms. Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899
Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH
EFY Việt Nam