Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

[Hướng dẫn] Thủ tục báo giảm thai sản cho người lao động mới nhất

[Hướng dẫn] Thủ tục báo giảm thai sản cho người lao động mới nhất

Khi đơn vị có NLĐ nghỉ thai sản thì cần thực hiện báo giảm thai sản. Vậy thời hạn báo giảm thai sản và quy trình báo giảm thai sản ra sao? Tham khảo bài viết dưới đây của EFY-eBHXH để có thêm thông tin nhé.

1. Doanh nghiệp báo giảm thai sản cho người lao động khi nào?

Khi đơn vị có lao động nữ đang đóng bảo hiểm xã hội nghỉ thai sản thì doanh nghiệp cần thực hiện báo giảm thai sản. Từ thời điểm báo giảm lao động thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH và cũng không được tính hưởng BHXH.

2. Thời hạn báo giảm lao động nghỉ thai sản, nghỉ sinh

Đơn vị cần báo giảm thai sản cho người lao động trong khoảng thời gian nào?

Căn cứ theo mục 10 Công văn 1734/BHXH-QLT năm 2017, quy định về thời gian khai báo hồ sơ

+ Đơn vị lập hồ sơ báo tăng hoặc giảm BHXH vào tất cả các ngày trong tháng qua hệ thống giao dịch điện tử. Tuy nhiên để thuận lợi cho việc tổng hợp, thống kê hồ sơ thì các đơn vị có thể thực hiện mỗi tháng 1 lần.

+ Khi có tăng lao động, đơn vị cần khai báo tăng và thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo qua hệ thống giao dịch điện tử

+ Khi có phát sinh giảm thì doanh nghiệp sẽ báo giảm từ ngày 01 tháng sau, thẻ BHYT vẫn phải đóng thêm vào tháng sau. Nếu không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm từ 28 tháng trước. Sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.

+ Thời gian bán giảm sẽ phụ thuộc vào số ngày làm việc của người lao động: Nếu người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì sẽ không tính để hưởng bảo hiểm xã hội

3. Nghỉ thai sản ngày 24 thì báo giảm tháng nào?

Các đơn vị sử dụng lao động nên nộp hồ sơ phát sinh báo tăng giảm lao động hàng tháng sớm, không nên chờ dồn vào những ngày cuối cùng của tháng.

Vì thế mà nghỉ thai sản vào ngày 24 thì doanh nghiệp nên thực hiện nộp hồ sơ báo giảm luôn tháng đó.

Nếu báo giảm tháng sau thì người sử dụng lao động sẽ bị phát sinh thêm tăng thu bảo hiểm y tế, lãi truy thu, lệch số liệu quản lý với số liệu thu của cơ quan BHXH khi đơn vị nộp tiền.

Nếu người lao động không thực hiện báo giảm lao động thì NLĐ sẽ bị ràng buộc ở công ty cũ và không thể đóng BHXH ở công ty mới ngay được

4. Quên không báo giảm thai sản có sao không?

Báo giảm thai sản muộn đơn vị có bị sao không?

Hiện nay chưa có quy định về mức phạt đối với hành vi báo giảm lao động muộn. Nhưng doanh nghiệp sẽ phải đóng thêm tiền bảo hiểm y tế cho NLĐ trong những tháng báo giảm chậm

Như vậy có thể thấy rõ được hậu quả của việc báo chậm là phát sinh thêm tiền đóng bảo hiểm y tế cho người lao động. Chính vì thể để tránh mất thêm một khoản tiền, doanh nghiệp cần thực hiện sớm thủ tục báo giảm thai sản người lao động cho cơ quan bảo hiểm.

5. Thủ tục báo giảm thai sản

Thủ tục báo giảm thai sản cho người lao động

Doanh nghiệp thực hiện bước thực hiện báo giảm cho người lao động nghỉ thai sản theo quy trình sau đây:

- Bước 1: Đơn vị chuẩn bị các giấy tờ liên quan

Nếu thực hiện kê khai đúng thời gian thì đơn vị chuẩn bị mẫu D02-TS để kê khai danh sách tham gia BHXH

Nếu báo giảm thai sản muộn thì ngoài tờ kê khai đơn vị cần chuẩn bị kèm thêm bảng lương, tiến hành truy thu các tháng báo muộn.

- Bước 2: Kê khai hồ sơ báo giảm

Căn cứ theo thời điểm mà đơn vị thực hiện báo giảm mà đơn vị thực hiện kê khai nội dung cho phù hợp.

Kê khai với mẫu báo giảm thai sản mới nhất mẫu D02-TS. >>>Tải ngay TẠI ĐÂY

+ Cần ghi chú rõ nghiệp vụ là giảm thai sản để tránh nhầm lẫn với các trường hợp báo giảm lao động khác

+ Cột thời gian rõ thời gian người lao động bắt đầu nghỉ thai sản. Nếu báo muộn hơn thực tế thì cần điền thời điểm báo muộn để truy thu

+ Trong trường hợp đã sinh con mà đơn vị thực hiện báo giảm thì NLĐ cần cung giấy khai sinh của con để làm căn cứ.

+ Người lao động nghỉ trước sinh cần kèm theo đơn xin nghỉ thai sản ( thời gian nghỉ trước sinh không được quá 2 tháng)

- Bước 3: Nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH

Khi đã kê khai đầy đủ hồ sơ, đơn vị thực hiện nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH. Đơn vị có thể báo giảm người lao động nghỉ thai sản qua phần mềm kê khai BHXH điện tử EFY-eBHXH. Sau khi có kết quả trả về báo thành công thì tiếp tục thực hiện hồ sơ giải quyết chế độ thai sản cho NLĐ.

Trên đây là tổng hợp nội dung liên quan đến báo giảm thai sản cho người lao động. Các doanh nghiệp đơn vị cần nắm rõ để tránh phát sinh khi khi thực hiện báo giảm muộn.

 

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

  ✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH: 

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142  Ms Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Công ty nợ bảo hiểm thì người lao động có được hưởng chế độ thai sản không?

Sau sảy thai bao lâu thì Người lao động có thể đi làm được?


Đóng BHXH bao lâu thì được hưởng chế độ thai sản?

HopLTT

Tin tức liên quan
Đang tải...