Đơn vị sử dụng lao động/ NLĐ sau khi nhận sổ BHXH từ cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu sổ BHXH phát hiện ra quá trình đóng, chức danh, mức lương ghi trên sổ BHXH bị in sai hoặc thiếu. Vậy, đơn vị sử dụng lao động/ NLĐ cần làm hồ sơ như thế nào để điều chỉnh lại ?
Đơn vị sử dụng lao động (ĐVSDLĐ)/ Người lao động(NLĐ) sau khi nhận sổ BHXH về lưu giữ mà phát hiện ra thông tin cá nhân: Họ tên, ngày/tháng/năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch bị sai. Vậy, ĐVSDLĐ/ NLĐ cần làm hồ sơ điều chỉnh lại như thế nào?
Căn cứ vào Khoản 3 Điều 9 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 và Khoản 1, Khoản 2 Điều 10 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 hướng dẫn cụ thể cách tính mức bình quân thu nhập và tiền lương tháng đóng BHXH.
Hiện nay thực hiện Công văn 464/BHXH-KHTC do BHXH TP. Hà Nội ban hành, các đơn vị đã triển khai nộp hồ sơ giải quyết BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN qua dịch vụ bưu chính. Khác với hồ sơ nộp điện tử và hồ sơ nộp trực tiếp lên cơ quan BHXH có phiếu hẹn còn hồ sơ nộp qua bưu chính sẽ không có phiếu hẹn nên nhiều đơn vị đang gặp vướng mắc hồ sơ của đơn vị nộp đã lên đến cơ quan BHXH chưa? Được xử lý chưa?
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 1 Nghị định 121/2018/NĐ-CP ban hành ngày 13/09/2018 nêu rõ: Với doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động thì được miễn thủ tục gửi thang, bảng lương, định mức lao động cho cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp
Cùng 1 khoảng thời gian, NLĐ vừa tham gia BHXH tự nguyện nhưng lại ký kết HĐLĐ và đóng BHXH bắt buộc tại đơn vị. Vậy thời gian NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và đóng trùng thời gian có được cơ quan BHXH hoàn trả không? Cách tính như thế nào?