Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Các trường hợp người lao động không được nhận trợ cấp thất nghiệp

[Giải đáp] Các trường hợp người lao động không được nhận trợ cấp thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thất nghiệp là chế độ nhiều người lao động quan tâm. Một số trường hợp dù đủ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng vẫn không được nhận trợ cấp. Trong bài viết hôm nay, cùng EFY-eBHXH tìm hiểu về các trường hợp người lao động không được nhận trợ cấp thất nghiệp nhé.

1. Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là gì?

Hiểu rõ về BHTN theo đúng quy định

BHTN được hiểu là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm và tìm việc trên cơ sở đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Ai là đối tượng bắt buộc tham gia BHTN

Theo quy định tại Điều 43 Bộ Luật việc làm 2013, người lao động phải tham gia BHTN khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc khác như sau:

- Hợp đồng làm việc hay hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

- Hợp đồng làm việc hay hợp đồng lao động xác định thời hạn;

- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định và có thời hạn từ đủ 03 đến dưới 12 tháng;

Trong trường hợp người lao động đang giao kết, thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHTN. Người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Bộ luật này, đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Người sử dụng lao động tham gia BHTN bao gồm:

- Các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân;

- Các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp;

- Các tổ chức, cơ quan nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trong lãnh thổ VN;

- Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có sử dụng, thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Bộ luật này.

2. Thời gian đóng BHTN theo quy định

Thời gian đóng BHTN theo quy định

Thời gian tham gia BHTN theo quy định của pháp luật hiện hành

Theo quy định tại Điều 45 Luật việc làm, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được quy định như sau:

- Thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng BHTN trước đó của người lao động không được tính hưởng trợ cấp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng BHTN cho lần hưởng tiếp theo sẽ được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo các Điểm b, c, h, l, m, n Khoản 3 Điều 53 Bộ luật này;

- Thời gian đóng BHTN không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, viên chức.

3. 9 trường hợp người lao động không được nhận trợ cấp thất nghiệp

 9 trường hợp người lao động không được nhận trợ cấp thất nghiệp

Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, có 09 trường hợp người lao động không được nhận trợ cấp dù đủ thời gian tham gia BHTN. Bao gồm:

(1) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Cụ thể, người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng không đúng theo quy định tại Điều 35, 36, 37 Bộ luật Lao động. Trong trường hợp này, người lao động cũng không được hưởng trợ cấp thôi việc, đồng thời phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng.

(2) Người lao động hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng

Trong trường hợp này, người lao động đang được hưởng khoản lương hưu, trợ cấp giảm khả năng lao động hàng tháng nên sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

(3) Người lao động đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an

Người lao động trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an sẽ được hưởng một số khoản trợ cấp, phụ cấp như: phụ cấp theo quân hàm hiện hưởng; trợ cấp một lần sau khi xuất ngũ; trợ cấp tạo việc làm,...

Do vậy, người lao động đang trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

(4) Người lao động đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên

Đối với trường hợp người lao động chưa tìm được việc làm nhưng đang trong thời gian đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên thì cũng không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

(5) Người lao động đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện

(6) Người lao động đang bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù

(7) Người lao động ra nước ngoài định cư, đi lao động nước ngoài theo hợp đồng

Với trường hợp người lao động ra nước ngoài định cư sẽ có quyền rút tiền BHXH một lần mà không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

(8) Người lao động qua đời, chết

Khi người lao động chế, thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất theo quy định.

(9) Người lao động không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 49 Luật Việc làm, người lao động phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 03 tháng, kể từ này chấm dứt hợp đồng tại Trung tâm dịch vụ việc làm. Nếu quá thời hạn 03 tháng mà không nộp hồ sơ thì người lao động sẽ mất quyền lợi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, nếu người lao động thuộc một trong các trường hợp trên sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp dù đã đủ thời gian tham gia BHTN. Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích khi tham gia BHXH bắt buộc, người lao động cần nắm rõ các quy định trên để áp dụng vào thực tiễn. Đặc biệt là trong thời gian khó khăn tìm kiếm việc làm như hiện nay.

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

 Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:   

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142  Ms Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Trong thời gian thử việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Quyền lợi hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi mang thai của người lao động

[Giải đáp] Mất quyết định thôi việc có được hưởng bảo hiểm không?

ThuongNTH

Tin tức liên quan
Đang tải...