Trong thời gian thử việc có bắt buộc đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Trong thời gian thử việc có bắt buộc đóng bảo hiểm thất nghiệp không được nhiều người lao động quan tâm. Quy định của pháp luật về nội dung này như thế nào? Cùng eBHXH tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Trong thời gian thử việc có bắt buộc đóng BHTN không?
Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013, đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) gồm:
(1) Người lao động phải tham gia BHTN khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
- Hợp đồng lao động/Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
- Hợp đồng lao động/Hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 đến dưới 12 tháng;
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì NLĐ và người sử dụng lao động của hợp đồng giao kết đầu tiên có trách nhiệm đóng BHTN.
(2) Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình không phải tham gia BHTN.
(3) Người sử dụng lao động tham gia BHTN gồm cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này.
Như vậy, người lao động đang thử việc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp:
- Giao kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên và có nội dung thử việc phải đóng BHTN.
Trong trường hợp ký hợp đồng thử việc thì người lao động không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Khi nào được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH (sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH), người lao động được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp dưới đây:
- Không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc có nộp hồ sơ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp;
- Không đến Trung tâm DVVL nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Không đến Trung tâm DVVL nhận tiền trợ cấp thất nghiệp;
- Khi có những tháng lẻ chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý:
- Người lao động phải lấy sổ BHXH đã được chốt (từ đơn vị hoặc trung tâm dịch vụ việc làm nếu đã nộp hồ sơ lên trung tâm) và tự bảo quản sổ BHXH của mình;
- Nếu người lao động tiếp tục làm việc và đóng bảo hiểm tại đơn vị khác thì đóng nối tiếp vào số sổ bảo hiểm đang giữ và thời gian tham gia bảo hiểm xuất nghiệp sẽ được cộng nối với đơn vị cũ.
Quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu?
Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc hoặc thất nghiệp.
Tuy nhiên, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa không được quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Lưu ý, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cứ đóng đủ 12 đến 36 tháng thì được tính hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Trên đây là toàn bộ nội dung giải đáp thắc mắc về “Trong thời gian thử việc có bắt buộc đóng bảo hiểm thất nghiệp không?”. Hy vọng với những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy định khi đóng BHTN trong thời gian thử việc nhé.
Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH: