Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

[Giải đáp] Sau 3 tháng không lấy bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không. Quy định thời gian hưởng BHTN

Sau 3 tháng không lấy bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không. Quy định thời gian hưởng BHTN

Tiền trợ cấp thất nghiệp là khoản trợ cấp bù đắp thu nhập trong thời gian NLĐ bị thất nghiệp. Nếu sau 3 tháng không lấy bảo hiểm thất nghiệp thì có bị mất không? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của eBHXH nhé.

1. Sau 3 tháng không lấy bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?

Không hưởng bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?

Căn cứ theo quy định về hướng dẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động (Khoản 6, Điều 18, Nghị định 28/2015/NĐ-CP) như sau:

- Sau thời hạn 3 tháng kể từ ngày NLĐ hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng NLĐ không đến để nhận khoản tiền được hưởng trợ cấp thất nghiệp và cũng không có thông báo bằng văn bản tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ đó sẽ được xác nhận là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Thời gian đóng BHTN tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà NLĐ không đến nhận được bảo lưu để làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.

Bạn cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp động lao động, nếu không thì bạn sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trong đợt nghỉ việc đó.

Tóm lại, nếu không lĩnh tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sau 3 tháng nghỉ việc thì bạn sẽ không bị mất tiền trợ cấp thất nghiệp đó mà sẽ được bảo lưu và cộng dồn thời gian đóng BHTN cho đến khi đủ điều kiện hưởng BHTN lần sau.

2. Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp

Thủ tục đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Để đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, NLĐ thất nghiệp cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

+ Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

+ Sổ bảo hiểm xã hội (sổ gốc kèm các tờ rời nếu có)

+ Quyết định thôi việc hoặc giấy tờ chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động

- Bước 2:  Nộp hồ sơ

Người lao động có thể nộp hồ sơ theo một trong 2 cách trực tiếp và trực tuyến.

Cách 1: NLĐ nộp hồ sơ trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi muốn nhận tiền trợ cấp. Khi đi mang theo CCCD để chứng minh nhân thân hoặc đối chiếu thông tin.

Cách 2: Nộp hồ sơ hưởng BHTN trực tuyến qua cổng dịch vụ công Quốc gia. Các bước thực hiện như sau:

+ Truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia tại website: https://dichvucong.gov.vn/

Sau đó tiến hành đăng nhập bằng tài khoản được cấp bởi cổng dịch vụ công quốc gia.

+ Tìm kiếm "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp" và chọn nộp trực tuyến

+ Điền đầy đủ thông tin chính xác mà hệ thống yêu cầu bao gồm họ và tên, thông tin hợp đồng lao động, thông tin bảo hiểm thất nghiệp, nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp, địa chỉ nhận thẻ bảo hiểm y tế.

+ Tải bản chụp hoặc scan chứng minh việc chấm dứt hợp đồng làm việc

+ Xác nhận chính xác thông tin và gửi hồ sơ. Bạn sẽ nhận được mã số theo dõi hồ sơ có thể kiểm tra trạng thái hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia.

- Bước 3: Sau khi nộp hồ sơ, trong vòng khoảng 20 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ cơ quan BHXH. Bạn sẽ nhận được tiền trợ cấp tháng đầu tiên trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định.

Tiền trợ cấp thất nghiệp được trả theo từng tháng cho đến khi NLĐ hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

“ 2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”

Tóm lại, NLĐ đủ điều kiện để được hưởng thất nghiệp thì khi đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Trên đây là giải đáp thắc mắc: “Sau 3 tháng không lấy bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không? NLĐ cần nắm vững điều kiện hưởng chế độ BHTN để không bị mất quyền lợi.

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:   

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142/  Ms Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Hưởng bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng đến hưởng lương hưu không?

HD thực hiện thủ tục liên thông đăng ký, điều chính đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN và Báo cáo tình hình thay đổi lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Hướng dẫn mới về hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi

HopLTT

Tin tức liên quan
Đang tải...