Thay đổi thông tin cá nhân trên sổ BHXH có phải cấp lại sổ BHXH không?
Hiện nay có rất nhiều bạn đọc luôn thắc mắc các vấn đề liên quan đến sổ BHXH và sự thay đổi thông tin cá nhân trên sổ BHXH không biết có ảnh hưởng đến quyền lợi của mình hay không? Vậy, hôm nay qua bài viết này, EFY Việt Nam sẽ giải đáp cho bạn đọc hết những thắc mắc ở trên nhé.
Thay đổi thông tin cá nhân trên sổ BHXH
1. Thay đổi thông tin cá nhân trên sổ BHXH có phải cấp lại sổ BHXH không?
Căn cứ theo nội dung Quyết định 1035/QĐ-BHXH quy định về mẫu sổ BHXH, mỗi người tham gia BHXH sẽ được cấp và bảo quản một sổ BHXH duy nhất và trên sổ BHXH được cấp sẽ biểu thị các thông tin cá nhân của người lao động, bao gồm:
- Họ và tên: Ghi đầy đủ họ và tên của người tham gia BHXH
- Ngày, tháng, năm sinh: Ghi ngày, tháng, năm sinh của người tham gia BHXH. Trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh thì chỉ cần ghi năm sinh hoặc không xác định được ngày sinh thì chỉ cần ghi tháng sinh, năm sinh.
- Giới tính: Ghi Nam (hoặc Nữ).
- Quốc tịch: Ghi quốc tịch của người tham gia BHXH.
- Số CMND/ CCCD/ hộ chiếu: Ghi số trên chứng minh nhân dân của người tham gia. Trường hợp người tham gia vừa có CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân (CCCD) thì ghi theo thứ tự ưu tiên chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước.
Căn cứ theo quy định tại Điểu 29 và Điều 46 của Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế quy định về các trường hợp thay đổi thông tin cá nhân cần Cấp lại sổ BHXH gồm:
- Khi có thay đổi về họ, tên, chữ đệm;
- Có sự thay đổi ngày, tháng, năm sinh;
- Sai giới tính;
- Sai quốc tịch;
- Cấp lại sổ do hỏng, mất.
Như vậy, khi có sự thay đổi về các thông tin cá nhân nêu trên, NLĐ cần phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH để không ảnh hưởng đến những quyền lợi hưởng chế độ của mình.
2. Thủ tục điều chỉnh thông tin cá nhân trên sổ BHXH mới nhất
Thủ tục thay đổi, sửa thông tin trên sổ BHXH
** Đối với Người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS).
- Hồ sơ liên quan kèm theo tương ứng: Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định.
** Nơi Nộp hồ sơ:
- Với người đang làm việc tại đơn vị: Nộp hồ sơ cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH trực tiếp thu.
- Với người tham gia BHXH tự nguyện: Nộp hồ sơ cho Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
- Với người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: Nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.
- Đối với đơn vị sử dụng lao động hoặc đại lý thu cần bổ sung thêm các giấy tờ sau:
+ Xác nhận Tờ khai (Mẫu TK1-TS) khi NLĐ điều chỉnh thông tin nhân thân trên sổ BHXH: thông tin điều chỉnh là đúng với hồ sơ quản lý và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung xác nhận, ký, đóng dấu và ghi rõ họ tên. Đối với người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH thì không phải xác nhận;
+ Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Sau đó người SDLĐ và Đại lý thu phải nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tỉnh/huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.
** Các bước thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho đơn vị SDLĐ hoặc Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH (tùy trường hợp).
- Với người lao động:
+ NLĐ nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan BHXH, Trung tâm Phục vụ HCC các cấp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.
+ Trường hợp thực hiện giao dịch điện tử: cá nhân NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.
Hồ sơ thủ tục thay đổi thông tin cá nhân trên sổ BHXH
- Với người sử dụng lao động/Đại lý thu:
+ Người SDLĐ/ Đại lý thu nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc giao dịch điện tử.
+ Trường hợp thực hiện giao dịch điện tử: Đơn vị lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.
Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Bước 4: Nhận sổ BHXH.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu được hết những thắc mắc của mình trong thời gian vừa qua và đặc biết để biết thêm những thông tin về việc thay đổi thông tin cá nhân trên sổ BHXH để tránh trường hợp sau này khi làm hồ sơ hưởng chế độ không bị vướng mắc gì về thủ tục giấy tờ.
Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:
- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142/ Ms Yên 0914 975 209
- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899
Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH
HaTT