Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

[Giải đáp] Công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

[Giải đáp] Viên chức, công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Trợ cấp thất nghiệp là một trong những quyền lợi mà người lao động được hưởng khi tham gia BHTN. Tuy nhiên, với các đối tượng là viên chức, công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Cùng eBHXH giải đáp câu hỏi này ngay dưới đây nhé.

1. Công chức là gì?

Định nghĩa công chức là gì?

Định nghĩa công chức là gì?

Theo khoản 2 Điều 1 Luật số 52/2019/QH14 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật công chức, viên chức thì công chức được định nghĩa cụ thể như sau:

“Công chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.”

Như vậy, công chức là người được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm vào một ngạch công chức hoặc giao giữ một nhiệm vụ thường xuyên trong các cơ quan nhà nước và đơn vị quân đội. Công chức trong biên chế được hưởng lương từ ngân sách nhà nước và có các chính sách đãi ngộ riêng theo Luật cán bộ, công chức.

2. Công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Công chức nghỉ việc có được hưởng TCTN không?

Công chức nghỉ việc có được hưởng TCTN không?

Viên chức, công chức không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHTN, do đó cũng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc. 

Ngược lại, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không hoặc có xác định thời hạn là đối tượng bắt buộc tham gia BHXH, BHTN, BHYT và được hưởng các chế độ như trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng để tìm việc làm mới sau khi nghỉ việc.

Đây chính là một trong những điểm khác biệt cơ bản giữa công chức và người lao động về quyền lợi hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

3. Viên chức, công chức được hưởng quyền lợi gì khi nghỉ việc?

Những quyền lợi được hưởng đối với công chức khi nghỉ việc

Những quyền lợi được hưởng đối với công chức khi nghỉ việc

Công chức tuy không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng khi nghỉ việc, công chức sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc và các quyền lợi BHXH khác. Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về quyền lợi được hưởng khi thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức như sau:

Hưởng trợ cấp thôi việc:

Mức hưởng trợ cấp thôi việc của công chức được quy định tại Điều 5 Nghị định này, như sau:

- Mỗi năm làm việc được tính bằng ½ tháng lương hiện hưởng gồm mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề; hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

- Mức trợ cấp thôi việc thấp nhất bằng 01 tháng lương hiện hưởng của công chức.

Được rút BHXH 1 lần:

Nếu không tiếp tục tham gia BHXH, công chức sẽ được rút BHXH 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp dưới đây:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH

- Sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH

- Ra nước ngoài định cư

- Mắc một trong các bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế.

4. Viên chức, công chức có được hưởng lương tháng 13 hay không?

Lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động trả cho người lao động vào cuối năm và được căn cứ dựa theo kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm. Đây không phải là khoản tiền bắt buộc người sử dụng lao động phải trả cho người lao động.

Do đó, các công chức, viên chức không được hưởng lương tháng 13 mà phụ thuộc vào quy định riêng của cơ quan, đơn vị mà họ đang công tác. Nếu công chức nghỉ việc trước tết thì họ cũng không nhận được lương tháng 13, trừ khi có thỏa thuận với cấp trên về điều này.

Trên đây là toàn bộ nội dung giải đáp thắc mắc: Công chức khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Hy vọng với các thông tin trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về các quy định, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH, BHTN, BHYT nhé. 

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:   

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142  Ms Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Các khoản tính đóng, không tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2024

Mẫu thang lương bảng lương mới nhất 


Công ty có buộc phải tăng lương cho nhân viên hàng năm không?

ThuongNTH

 

Tin tức liên quan
Đang tải...