Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc đơn giản, chuyên nghiệp, thuyết phục

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc đơn giản, chuyên nghiệp, thuyết phục

Có nhiều lý do khiến người lao động quyết định nghỉ việc. Tuy nhiên, làm sao để viết đơn xin nghỉ việc chuẩn, chuyên nghiệp thuyết phục thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau đây Baohaimexahoidientu sẽ hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc chuẩn và gợi ý các mẫu đơn xin nghỉ việc phổ biến các bạn có thể tham khảo.

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc đơn giản, chuyên nghiệp, thuyết phục

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc đơn giản, chuyên nghiệp, thuyết phục

1. Quy tắc cần nắm vững khi viết đơn xin nghỉ việc

Đơn xin nghỉ việc là một trong những văn bản hành chính vì vậy khi người lao động muốn viết đơn xin nghỉ việc thì cần tuân thủ các quy tắc viết của một văn bản hành chính. Văn phong sử dụng ngôn ngữ trong đơn xin nghỉ việc phải trang trọng, lịch sự. Nội dung được trình bày trong đơn xin thôi việc cần phải ngắn gọn, đủ ý, viết đầy đủ các mục chính cần có của một văn bản hành chính.

2. Hướng dẫn cách để viết đơn xin nghỉ việc đúng chuẩn

Khi viết đơn xin nghỉ việc NLĐ lưu ý trình bày các nội dung theo thứ tự sau:

Phần mở đầu:

Phần 1: Quốc hiệu, tiêu ngữ:

(1) Quốc hiệu: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” được viết bằng chữ in hoa, kiểu chữ đứng, đậm, căn giữa.

(2) Tiêu ngữ: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được viết bằng chữ in thường, kiểu chữ đứng, đậm, căn giữa và nằm phía dưới quốc hiệu. Chữ cái đầu của các cụm từ cần được viết hoa, giữa các cụm từ có gạch nối và có cách chữ. Phía dưới dòng tiêu ngữ có đường kẻ ngang có độ dài bằng độ dài của dòng chữ hoặc ký hiệu ***/ -oOo-,

Phần 2: Tên của loại đơn hành chính: “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC/ ĐƠN XIN THÔI VIỆC

Tên đơn được viết dưới dạng chữ in hoa, cỡ chữ lớn, căn giữa.

Phần giữa của đơn xin nghỉ việc: Nội dung của đơn xin nghỉ việc.

Khi viết phần nội dung của đơn xin nghỉ việc, người làm đơn cần trình bày đầy đủ các nội dung theo thứ tự dưới đây:

(1) Nơi/người nhận đơn: ghi “Kính gửi…”: Ghi tên nơi nhận đơn hoặc người nhận đơn (người nhận đơn là các bộ phận/người có liên quan trực tiếp đến việc giải quyết đơn xin nghỉ việc của NLĐ).

Ví dụ:

Kính gửi: Công ty TNHH ABC

Kính gửi: Ban giám đốc công ty TNHH ABC/ Phòng nhân sự/ Trưởng phòng Marketing/ Trưởng phòng kinh doanh.

(2) Thông tin về bản thân: Ghi “Tên tôi là… tuổi... chức vụ... bộ phận…. số CMND/CCCD, nơi ở…” (Phần này sẽ tùy thuộc theo yêu cầu của từng đơn vị mà ghi mức độ chi tiết về thông tin);

(3) Trình bày lý do, nguyện vọng xin nghỉ việc (ghi ngắn gọn);

(4) Ghi rõ thời gian bàn giao công việc và thời gian mong muốn được nghỉ việc tại doanh nghiệp;

(5) Ghi bàn giao công việc cho ai/ làm chức vụ gì;

(6) Ghi rõ nội dung các công việc được bàn giao;

(7) Lời cam kết về thông tin đã ghi trên là sự thật và được thực hiện;

(8) Lời cảm ơn và mong muốn đạt được nguyện vọng.

Lưu ý: Thứ tự các nội dung của đơn xin nghỉ việc có thể có sự thay đổi ùy vào tình hình thực tế. Tuy nhiên, trong phần thời gian xin nghỉ việc và lý do xin nghỉ trên đơn xin nghỉ việc người lao động cần phải ghi chính xác.

Phần kết:

Sau khi trình bày xong nội dung đơn xin nghỉ việc cần có chữ ký và ghi rõ họ tên của người làm đơn xin nghỉ việc, bộ phận phê duyệt và các bộ phận liên đới chịu trách nhiệm (nếu có).

3. Mẫu đơn xin nghỉ việc

Có rất nhiều mẫu đơn xin nghỉ việc khác nhau, tùy vào từng trường hợp cụ thể NLĐ cần lựa chọn mẫu đơn phù hợp với trường hợp của mình. Dưới đây là những mẫu đơn xin nghỉ việc/ đơn xin thôi việc được sử dụng phổ biến.

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc đơn giản, chuyên nghiệp, thuyết phục

Mẫu đơn xin nghỉ việc 1

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc đơn giản, chuyên nghiệp, thuyết phục

Mẫu đơn xin nghỉ việc 2

Lưu ý:

Đối với người lao động xin nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản, trong đơn xin nghỉ việc cần lưu ý một số nội dung:

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc đơn giản, chuyên nghiệp, thuyết phục

Mẫu đơn xin nghỉ việc 4

Tại (1): Ghi đơn vị/công ty nơi NLĐ đang làm việc;

Tại (2): Ghi bộ phận NLĐ đang làm việc trực tiếp

Tại (3): Ghi thời gian nghỉ 06 tháng;

Tại (4): Ghi tên người trực tiếp nhận bàn giao công việc;

Tại (5): Ghi phòng nơi người nhận bàn giao công việc đang công tác.

4. Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc

Đơn xin nghỉ việc là văn bản hành chính nhưng không bắt buộc phải viết theo một mẫu cố định nhưng khi viết đơn xin nghỉ việc NLĐ cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

- Sử dụng ngôn ngữ lịch sự, đúng mực: Dù bạn nghỉ việc vì bất cứ lý do gì kể cả trong trường hợp có mâu thuẫn cá nhân hay bất cứ lý do gì thì ngôn ngữ sử dụng trong đơn xin nghỉ việc cũng phải lịch sự, chuẩn mực, điều này sẽ thể hiện một phần thái độ, tính cách, con người của bạn.

- Bày tỏ lời cảm ơn: Khi người lao động làm việc trong bất kỳ môi trường làm việc, doanh nghiệp đều sẽ học được những kỹ năng, kiến thức, bài học kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ quý giá trong quá trình làm việc tại đây. Vì thế khi viết đơn xin nghỉ việc, bạn hãy bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với cấp trên và công ty, đồng nghiệp về những điều mà bạn đã nhận được trong suốt quá trình làm việc/ công tác.

- Lý do xin nghỉ việc phải ngắn gọn, đủ ý: Có rất nhiều lý do khiến người lao động xin nghỉ việc tuy nhiên hãy lựa chọn lý do quan trọng và chính đáng nhất và viết ngắn gọn vào trong đơn xin nghỉ việc. Nếu bạn lo lắng ghi ngắn gọn lý do xin nghỉ việc sẽ không đủ thuyết phục cấp trên thì hãy giành thời gian để gặp trực tiếp cấp trên và trao đổi, trình bày rõ ràng lý do mình xin nghỉ việc để sếp hiểu rõ và thông cảm với quyết định của bạn.

Đơn xin nghỉ việc đúng chuẩn và chuyên nghiệp sẽ được đánh giá cao và dễ dàng khiến cấp trê bị thuyết phục và chấp thuận mong muốn nghỉ việc của bạn. Hy vọng những chia sẻ về cách viết đơn xin nghỉ việc mẫu đơn xin nghỉ việc của chúng tôi sẽ giúp bạn thuận lợi xin nghỉ việc thành công và để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với cấp trên và công ty.

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:   

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142Ms. Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms. Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Người lao động nghỉ ngang có được chốt sổ bảo hiểm không?

Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thử việc trước thời hạn – người lao động cần lưu ý điều gì?

HaTT_TT

Tin tức liên quan
Đang tải...