Tại sao VssID thiếu quá trình tham gia BHXH ở công ty cũ? VssID thể hiện thiếu quá trình tham gia BHXH thì cần làm gì?
Hiện nay, nhiều người lao động sử dụng VssID khi tra cứu quá trình đóng BHXH trên ứng dụng VssID không chính xác, thời gian đóng BHXH còn thiếu so với quá trình thực tế. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng này? Nếu VssID thể hiện thiếu quá trình BHXH thì người lao động cần làm gì?
Việc đồng bộ dữ liệu quá trình tham gia đóng BHXH, BHTN của người tham gia còn thiếu do quá tải về dữ liệu… nên một số người dùng khi tra cứu quá trình đóng BHXH trên ứng dụng VssID chỉ thấy hiển thị thông tin quá trình đóng BHXH ở đơn vị đóng gần nhất, thông tin đóng BHXH trước đó không tra cứu được do quá trình tham gia ở công ty cũ thuộc quận, huyện, tỉnh, thành phố khác chưa được lấy về cơ quan BHXH hiện tại nên quá trình tham gia BHXH chưa hiển thị đầy đủ. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang khẩn trương khắc phục kỹ thuật nội dung này.
VssID thể hiện thiếu quá trình tham gia BHXH thì cần làm gì?
Ngoài ra, việc VssID cập nhật thiếu quá trình đóng BHXH của người lao động ở công ty cũ do công ty cũ chưa chốt sổ hoặc chốt sổ sau khi đơn vị mới báo tăng. Thông thường, khi người lao động tham gia BHXH ở đơn vị mới thì phần mềm tự động nhận quá trình đã chốt sổ ở đơn vị trước đó. Tuy nhiên, nếu đơn vị mà người lao động làm việc trước đó chưa chốt sổ hoặc chốt sổ sau khi đơn vị mới đã báo tăng thì hệ thống sẽ không tự lấy quá trình tham gia BHXH của người lao động về được dẫn đến thiếu quá trình tham gia BHXH của người lao động trên ứng dụng VssID.
Hiện nay, quá trình cập nhật dữ liệu đang được BHXH Việt Nam đẩy mạnh nên việc hiển thị thiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN sẽ sớm được khắc phục.
Nếu người tham gia BHXH mà quá trình đóng BHXH thể hiện trên ứng dụng VssID bị thiếu cũng không cần quá lo lắng. BHXH Việt Nam khẳng định, toàn bộ quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người dân, người lao động đã được số hóa, đồng bộ, lưu tại Cơ sở dữ liệu của Ngành. Vì thế, việc hiển thị thiếu quá trình tham gia trên ứng dụng VssID không ảnh hưởng đến việc thụ hưởng, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người tham gia.
Khi VssID thể hiện thiếu quá trình đóng BHXH của người lao động thì người lao động có thể đợi VssID được nâng cấp khả năng hiển thị quá trình trên toàn quốc. Tuy nhiên cách này chưa xác định thời gian VssID sẽ cập nhập lại.
Hoặc người lao động chờ đến khi chốt sổ BHXH tại đơn vị hiện tại, cán bộ BHXH sẽ nhận quá trình đã chốt sổ tại các đơn vị trước đây. Người lao động đã được chốt sổ tại các đơn vị cũ có thể căn cứ vào sổ BHXH đã chốt để xem quá trình, mức lương... trên sổ BHXH được cập nhật trên ứng dụng VssID.
Ứng dụng VssID
Tuy nhiên, nếu người lao động muốn cập nhật đầy đủ quá trình tham gia BHXH trên VssID một cách nhanh nhất thì ngay khi người lao động phát hiện có thông tin sai lệch về quá trình tham gia hoặc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia có thể thực hiện theo các cách sau:
- Liên hệ ngay với cơ quan BHXH tỉnh, huyện nơi người lao động đang tham gia BHXH hoặc cơ quan BHXH Việt Nam để phản ánh tình trạng này thông qua tổng đài hỗ trợ 1900.9068 để được cập nhật dữ liệu quá trình BHXH đã được chốt sổ ở công ty cũ. Tuy nhiên, nếu công ty cũ chưa chốt sổ cho người lao động thì hệ thống sẽ không lấy dữ liệu về được.
- Phản ánh qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://www.baohiemxahoi.gov.vn/hoidap/Pages/default.aspx) hoặc Fanpage Facebook của BHXH Việt Nam (https://www.facebook.com/BHXHVietNam999) để được hỗ trợ, giải đáp và xử lý kịp thời.
Trên đây là chi tiết giải đáp về việc ứng dụng VssID không thể hiện đúng, thể hiện thiếu quá trình tham gia BHXH của người lao động và cách giải quyết vấn đề này. Hy vọng với những giải đáp này sẽ giúp mọi người nắm rõ được nội dung này, tránh hoang mang lo lắng nếu gặp phải trường hợp này.