Đăng ký tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT - Mẫu hợp đồng đại lý thu bảo hiểm xã hội
Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT là những tổ chức được ký hợp đồng ủy quyền với cơ quan BHXH địa phương, nhằm hỗ trợ cung cấp dịch vụ và thu hộ tiền BHXH. Làm sao để đăng ký tổ chức dịch vụ thu và quy trình ký hợp đồng ủy quyền tổ chức dịch vụ thu như thế nào? Trong bài viết hôm nay cùng EFY-eBHXH tìm hiểu nhé.
Hợp đồng ủy quyền đại lý thu BHXH, BHYT theo quy định pháp luật
Quy định về hợp đồng đăng ký ủy quyền tổ chức dịch vụ thu được quy định tại Nghị định 1155/2022/NĐ-CP. Các đại lý thu mua bảo hiểm y tế phải đảm bảo các điều kiện để tổ chức thực hiện dịch vụ thu BHXH, BHYT do cơ quan BHXH ủy quyền làm đại lý theo quy định tại điểm e Khoản 3 Điều 2 Nghị định 89/2020/NĐ-CP. Dưới đây là một số nội dung về quy định hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT.
- Theo quy định tại Điều 562 Bộ luật Dân sự về hợp đồng ủy quyền và quy định của pháp luật;
- Căn cứ vào quy định về điều kiện, khả năng thực tế của Tổ chức dịch vụ đáp ứng yêu cầu để tổ chức thực hiện thu BHXH tự nguyện và BHYT tự đóng;
- Căn cứ vào chỉ tiêu, kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT tự đóng của BHXH VN.
Theo quy định tại điểm 2 Khoản 1 Điều 5 Nghị định 1155/2022/NĐ-CP, thời hạn của hợp đồng ủy quyền tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT có hiệu lực tối đa 02 năm, kể từ ngày xác lập.
Hợp đồng ủy quyền được xem xét gia hạn tối đa bằng thời hạn của hợp đồng đã ký và chỉ được gia hạn một lần.
Căn cứ theo điều 4 Khoản 1 Điều 1 Nghị định này, cơ quan BHXH có trách nhiệm đối với tổ chức dịch vụ thu như sau:
- Cung cấp các văn bản, tài liệu nghiệp vụ, hồ sơ biểu mẫu, biển hiệu và các thông tin cần thiết nhằm thực hiện hoạt động dịch vụ thu;
- Cơ quan BHXH phải phổ biến, cập nhật chính sách, quy định mới về BHXH, BHYT và tiến hành bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho nhân viên của tổ chức dịch vụ thu;
- Chi thù lao, hoa hồng theo quy định;
- Tiến hành khen thưởng theo quy định.
Quy trình ký hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT
Tổ chức dịch vụ tiến hành chuẩn bị hồ sơ và nộp tại cơ quan BHXH huyện tại địa phương tiến hành hoạt động dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. Hồ sơ bao gồm các giầy tờ sau:
- Thư mời về việc phối hợp tổ chức triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT tự đóng;
- Danh sách nhân viên thu theo Mẫu 01a-UQ (ban hành kèm theo Nghị định 1155/2022/NĐ-CP).
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan BHXH huyện tiến hành thẩm định hồ sơ theo quy trình sau:
Đối với trường hợp hồ sơ đúng, đủ; tổ chức dịch vụ đảm bảo các điều kiện để tổ chức thu BHXH, BHYT. Căn cứ theo tình hình thực tế và hướng dẫn của BHXH tỉnh, BHXH VN, cơ quan BHXH huyện triển khai ký hợp đồng (theo mẫu được ban hành kèm theo Nghị định 1155).
Đối với trường hợp cơ quan BHXH huyện quyết định không ký hợp đồng ủy quyền, phải thông báo bằng văn bản cho Tổ chức dịch vụ đồng thời báo cáo cơ quan BHXH tỉnh.
Tổ chức dịch vụ tiến hành nộp hồ sơ gồm các văn bản tương tự nộp tại BHXH huyện. Sau khi cơ quan BHXH tỉnh nhận 01 bộ hồ sơ của Tổ chức dịch vụ có phạm vi hoạt động trong địa bàn tỉnh hoặc liên huyện trong tỉnh hoặc địa bàn thành phố thuộc tỉnh sẽ tiến hành xem xét và giải quyết theo thẩm quyền.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ, tiến hành thẩm định hồ sơ theo quy trình:
Đối với trường hợp hồ sơ đúng, đủ và tổ chức dịch vụ đảm bảo các điều kiện. Căn cứ theo tình hình thực hiện, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH tỉnh tiến hành ký hợp đồng.
Trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày ký hợp đồng, Tổ chức dịch vụ gửi BHXH tỉnh Thư bảo lãnh/Hợp đồng bảo lãnh của tổ chức tín dụng để hợp đồng có hiệu lực thi hành.
Trong trường hợp cơ quan BHXH tỉnh không ký hợp đồng, phải thông báo bằng văn bản cho Tổ chức dịch vụ thu đồng thời báo cáo BHXH Việt Nam.
Tải ngay mẫu hợp đồng ủy quyền tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tại đây
4. Các trường hợp sửa đổi, bổ sung hợp đồng ủy quyền tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT
Quy trình sửa đổi, bổ sung hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT
Căn cứ theo Điều 7 Nghị định 1155/2022/NĐ-CP quy định về các trường hợp được sửa đổi, bổ sung hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT như sau:
- Thay đổi căn cứ pháp lý;
- Thay đổi chính sách pháp luật, quy định về BHXH, BHYT;
- Thay đổi, bổ sung quyền và trách nhiệm của các bên;
- Thay đổi các yếu tố khác ảnh hưởng đến việc thực hiện Hợp đồng.
Quá trình sửa đổi, bổ sung hợp đồng được thực hiện theo quy trình sau:
Một trong 02 bên có văn bản thông báo gửi tới bên kia, đề nghị sửa đổi và bổ sung nội dung cụ thể của hợp đồng đã ký. Trong vòng 15 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, hai bên tiến hành bàn bạc và thỏa thuận. Phụ lục hợp đồng có hiệu lực theo hiệu lực của hợp đồng đã ký.
Trên đây là toàn bộ nội dung về quy trình đăng ký tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Thông qua bài viết này, hy vọng đã mang tới cho bạn đọc các thông tin về tổ chức dịch vụ thu hữu ích.
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH: