Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Nội quy công ty là gì? Nội quy lao động cần có những nội dung gì?

Nội quy công ty là gì? Nội quy lao động cần có những nội dung gì?

Mỗi một doanh nghiệp cần phải ban hành nội quy lao động để toàn bộ công nhân viên thực hiện theo. Vậy nội quy công ty là gì? Trong nội quy  lao động cần có những nội dung gì? Tham khảo bài viết dưới đây của eBHXH để có thêm thông tin chi tiết nhé.

1. Nội quy công ty (nội quy lao động) là gì?

Nội quy công ty là gì?

Nội quy công ty (nội quy lao động) là văn bản do người sử dụng lao động ban hành về việc tuân thủ thời gian làm việc, công nghệ, trật tự trong đơn vị lao động và sự điều hành công việc của người sử dụng lao động. Bên cạnh đó nội quy lao động còn nêu rõ các quy định về hành vi vi phạm kỷ luật lao động và các hình thức xử phạt tương ứng.

Người lao động cần nắm rõ nội quy lao động khi bắt đầu làm việc tại công ty, nắm rõ được những điều bị cấm hay hạn chế thực hiện, tuân thủ theo nội quy công ty của đơn vị. 

Nội quy công ty còn là cơ sở để người sử dụng lao động lập kỷ luật, có căn cứ để xử lý kỷ luật đối với người lao động có hành vi vi phạm.

2. Ai là người ban hành nội quy của công ty?

Ai là người ban hành nội quy lao động?

Căn cứ theo khoản 1, điều 118 của bộ luật lao động 2019 có quy định về người có thẩm quyền ban hành nội quy công ty chính là người sử dụng lao động. Dù công ty ít hay nhiều người lao động cũng đều phải ban hành nội quy lao động. 

Nếu sử dụng 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải được ban hành bằng văn bản.

Bên cạnh đó, khi ban hành hay sửa đổi, bổ sung nội quy lao động công ty thì người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có).

Nội quy công ty sẽ được thông báo đến người lao động và được niêm yết ở vị trí cần thiết tại khu vực làm việc.

3. Nội dung của nội quy lao động là gì?

Nội quy công ty cần có những nội dung gì?

Căn cứ theo khoản 2 điều 118 của bộ luật lao động năm 2019 thì nội quy lao động của công ty cần phải không trái với quy định của pháp luật và có các nội dung cơ bản sau đây:

- Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi

- An toàn, vệ sinh lao động

- Trật tự nơi làm việc

- Phòng, chống quấy rối tình dục nơi làm việc

- Bảo vệ tài sản, bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ của doanh nghiệp

- Trường hợp tạm chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng

- Hành vi vi phạm kỷ luật lao động và các hình thức xử lý.

- Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động.

Tùy vào mỗi doanh nghiệp mà người sử dụng lao động có thể bổ sung thêm các nội dung khác nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

4. Hồ sơ, thủ tục đăng ký nội quy của công ty

Hồ sơ và thủ tục đăng ký nội quy công ty

Đối với doanh nghiệp có sử dụng từ 10 lao động trở lên thì phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

Nếu có dưới 10 lao động thì công ty vẫn phải ban hành nội quy lao động nhưng không bắt buộc phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ theo Điều 119, Điều 120 Bộ luật Lao động 2019; Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP và Quyết định số 338/QĐ-LĐTBXH, Hồ sơ và thủ tục đăng ký nội quy lao động được quy định như sau:

4.1 Hồ sơ đăng ký nội quy công ty

Người sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ đăng ký nội quy công ty gồm có:

- Văn bản đề nghị đăng ký nội quy công ty

- Nội quy công ty

- Văn bản đóng góp ý kiến của tổ chức đại điện người lao động

- Văn bản của người sử dụng lao động có liên quan đến kỷ luật lao động.

4.2 Thủ tục đăng ký nội quy công ty

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký

- Trong vòng 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy công ty, người sử dụng lao động tiến hành nộp hồ sơ đăng ký theo 1 trong 3 hình thức dưới đây:

+ Nộp hồ sơ trực tiếp 

+ Nộp hồ sơ online qua cổng thông tin dịch vụ trực tuyến của cơ quan chuyên môn về lao động

+ Gửi hồ sơ qua đường bưu điện

- Nộp tại một trong các cơ quan dưới đây:

+ Cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;

+ Cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bước 2: Cơ quan chuyên môn lao động tiếp nhận hồ sơ

Trong thời gian 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan chuyên môn lao động có trách nhiệm thông báo đến người sử dụng lao động. Nếu nội quy lao động có nội dung trái với quy định của pháp luật thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ cần có thông báo và hướng dẫn sửa đổi nội quy lao động.

Trên đây là tổng hợp các quy định khi ban hành nội quy công ty là gì của doanh nghiệp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất.

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:   

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142Ms. Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms. Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Người lao động nghỉ ngang có được chốt sổ bảo hiểm không?

Có mấy hình thức kỷ luật lao động? Xử lý kỷ luật lao động được quy định như thế nào?


Hướng dẫn cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

HopLTT

Tin tức liên quan
Đang tải...