Người lao động có thể tự đi gộp sổ BHXH không?
Nội dung tư vấn: “Tôi đã từng làm việc ở 2 công ty và đóng BHXH trên 2 số sổ BHXH khác nhau. Hiện nay, tôi đã nghỉ việc và muốn lấy BHXH 1 lần, nhưng khi nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thì được yêu cầu làm gộp sổ trước. Vậy tôi là người lao động có tự đi làm hồ sơ gộp sổ BHXH được không hay phải nhờ công ty cũ?”
Người lao động có thể tự đi gộp sổ BHXH không?
Trả lời:
Với trường hợp của NLĐ, Bảo hiểm xã hội điện tử EFY-eBHXH sẽ tư vấn trường hợp của bạn cụ thể như sau:
Căn cứ tại khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH có nêu rõ:
“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”
Như vậy, về nguyên tắc và theo quy định của Chính phủ thì mỗi người lao động chỉ có duy nhất 01 sổ BHXH. NLĐ có từ 2 sổ BHXH trở lên cần phải làm thủ tục gộp sổ thành 1 số BHXH duy nhất để cơ quan BHXH quản lý thuận tiện ghi nhận quá trình đóng, hưởng BHXH. Sổ này cũng là căn cứ duy nhất để xét duyệt chế độ BHXH cho người lao động.
Đồng thời, quy định không yêu cầu phải việc gộp sổ BHXH phải thực hiện qua đơn vị cũ. Do vậy, nếu bạn đang có 2 sổ BHXH và đã nghỉ việc thì người lao động có thể tự đi gộp sổ BHXH mà không cần phải thông qua công ty cũ.
Trước khi làm thủ tục gộp hồ sơ BHXH, người lao động tham gia BHXH cần kiểm tra thông tin cá nhân của mình (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch) trên các sổ BHXH, nếu xảy ra 2 trường hợp như sau:
- Trường hợp 1: Thông tin cá nhân người tham gia khác nhau => Làm hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân để thông tin trên 2 sổ BHXH trùng khớp.
- Trường hợp 1: Thông tin cá nhân người lao động trùng khớp => Thực hiện kiểm tra tiếp quá trình đóng BHXH có đúng với thực tế không?
Thủ tục gộp sổ BHXH
Căn cứ theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định hồ sơ làm thủ tục gộp sổ BHXH bao gồm:
- Mẫu Tờ khai TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (đối với người lao động);
- Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin (đối với doanh nghiệp).
- Sổ BHXH (tất cả các sổ mà người lao động có);
- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (đối với người lao động);
Về địa điểm làm thủ tục và nộp hồ sơ gộp sổ BHXH, NLĐ cần đến Cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi NLĐ tham gia BHXH.
- Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ
Khi NLĐ đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trong hồ sơ nêu trên thì cần nộp đơn vị sử dụng lao động nơi mình đang làm việc hoặc có thể tự nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.
- Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Trong vòng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định thì trường hợp cơ quan cần xác minh quá trình đóng BHXH ở các tỉnh khác nhau hoặc ở nhiều đơn vị nơi NLĐ có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày (có văn bản thông báo cho NLĐ biết) thì NLĐ được cấp sổ BHXH mới.
Lưu ý:
Căn cứ theo Điểm e, Điều 43 Quyết định 595, nếu người lao động có từ 02 sổ BHXH trở lên mà có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH hoàn trả cho NLĐ số tiền đơn vị mà NLĐ đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.
Như vậy, bài viết trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử EFY đã giải đáp thắc mắc về việc người lao động có thể tự đi gộp sổ BHXH không và hướng dẫn chi tiết các hồ sơ, thủ tục gộp sổ BHXH cho người lao động một cách nhanh chóng và đơn giản. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ hữu ích với các bạn.
Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:
- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142/ Ms Yên 0914 975 209
- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899
Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH
EFY Việt Nam