Hướng dẫn thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân
Giấy xác nhận độc thân được sử dụng trong nhiều thủ tục hành chính. Vậy giấy chứng nhận độc thân là gì? Thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân ra sao? Tham khảo bài viết dưới đây của EFY-eBHXH để có thêm thông tin nhé.
Giấy xác nhận tình trạng độc thân làm gì?
Giấy xác nhận độc thân ( giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ) được sử dụng trong nhiều thủ tục hành chính như:
+ Làm thủ tục đăng ký kết hôn
+ Được sử dụng trong hoạt động mua bán, chuyển nhượng đất đai
+ Làm hồ sơ để vay vốn ngân hàng trong trường hợp ngân hàng có quy định
+ Làm thủ tục, hồ sơ xin việc tại một số doanh nghiệp nhất định theo yêu cầu
Tình trạng độc thân hay đã lập gia đình cũng có ảnh hưởng nhiều đến quyền và nghĩa vụ của công dân. Chính vì thế mà trong một số trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giấy chứng nhận độc thân để hoàn tất các thủ tục liên quan.
Để xin cấp giấy chứng nhận độc thân, bạn có thể xin cấp theo cách trực tiếp hoặc online.
Căn cứ theo quy định tại Điều 21 và Điều 22, Nghị định 123/2015/NĐ-CP, để xin giấy xác nhận độc thân trực tiếp, bạn thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ cần thiết:
+ Bản chính giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
+ Trong trường hợp đã kết hôn hoặc ly hôn, vợ hoặc chồng đã chết thì cần có giấy tờ chứng minh hợp lệ
+ Công dân Việt Nam ở nước ngoài đã ly hôn sau đó về nước đăng ký kết hôn mới tại cơ quan có thẩm quyền thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.
Nếu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết hạn hoặc có yêu cầu cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân vào mục đích khác thì phải nộp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.
- Bước 2: Nộp giấy tờ xin chứng nhận độc thân cho cơ quan có thẩm quyền
Căn cứ theo Điều 21, Nghị định 123/2015/NĐ-CP, người xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa:
+ UBND cấp xã nơi thường trú
+ UBND cấp xã nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về nơi cư trú
Nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân kèm theo giấy CMND/CCCD/ hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân còn hiệu lực.
Công dân có thể làm giấy xác nhận độc thân online thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến tại từng địa phương mà mình cư trú.
Ví dụ bạn đang cư trú tại Hà Nội có thể làm theo hướng dẫn sau đây:
- Bước 1: Truy cập website: dichvucong.hanoi.gov.vn
Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
- Bước 2: Chọn “ Thủ tục hành chính ”
- Bước 3: Tại mục từ khóa >> Điền “ Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ”
- Bước 4: Tại mục kết quả >> Chọn “Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân “
Để gửi hồ sơ trực tuyến, bạn cần phải có tài khoản đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia.
Quy trinh thực hiện xin cấp giấy xác nhận độc thân bao gồm các bước sau:
- Bước 1: Nhập thông tin liên hệ
Nhập thông tin liên hệ
- Bước 2: Nhập thông tin hồ sơ
Nhập thông tin hồ sơ
- Bước 3: Nhập tờ khai
Nhập tờ khai
- Bước 4: Đính kèm tệp
Đính kèm tệp
Sau khi đã hoàn tất hồ sơ, nhấn nút gửi hồ sơ đi.
Thời gian để giải quyết thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 3 ngày làm việc. Trong trường hợp phải gửi văn bản xác minh thì thời gian giải quyết không quá 6 ngày làm việc.
Bạn có thể tham khảo mẫu xác nhận tình trạng độc thân dưới đây
Mẫu giấy xác nhận tình trạng độc thân
>> Tải ngay mẫu chứng nhận độc thân TẠI ĐÂY
Thời hạn có giá trị của giấy xác nhận độc thân là 6 tháng kể từ ngày xin cấp
Trên đây là thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân mà EFY-eBHXH hướng dẫn đến bạn. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều thông tin có giá trị.
Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH: