Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ 01/01/2027 theo nghị định 339/2026/NĐ-CP
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 339/2026/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng mới áp dụng từ ngày 01/01/2027, chính thức tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại tất cả 4 vùng trên cả nước. Bài viết dưới đây của eBHXH sẽ thông tin chi tiết đến bạn.

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 01/01/2027 theo Nghị định 339/2026/NĐ-CP
Nghị định 339/2026/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu tháng áp dụng cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại 4 vùng như sau:
|
Vùng |
Mức cũ (NĐ 293/2025) |
Mức mới (NĐ 339/2026) |
Tăng thêm |
Tỷ lệ tăng |
|
Vùng I |
5.310.000 đồng/tháng |
5.700.000 đồng/tháng |
390.000 đồng |
~7,3% |
|
Vùng II |
4.730.000 đồng/tháng |
5.080.000 đồng/tháng |
350.000 đồng |
~7,4% |
|
Vùng III |
4.140.000 đồng/tháng |
4.450.000 đồng/tháng |
310.000 đồng |
~7,5% |
|
Vùng IV |
3.700.000 đồng/tháng |
4.040.000 đồng/tháng |
340.000 đồng |
~9,2% |
Mức tăng cao nhất là Vùng IV với 340.000 đồng/tháng, tương đương khoảng 9,2% - mức tăng được đánh giá tích cực nhằm rút ngắn khoảng cách thu nhập giữa lao động tại các địa bàn kinh tế - xã hội kém phát triển so với các đô thị, khu công nghiệp lớn.
Ngoài mức lương tối thiểu tháng, Nghị định 339/2026/NĐ-CP cũng quy định mức lương tối thiểu giờ áp dụng cho người lao động làm việc theo giờ, cụ thể:
|
Vùng |
Mức cũ |
Mức mới |
Tăng thêm |
|
Vùng I |
25.500 đồng/giờ |
27.400 đồng/giờ |
1.900 đồng/giờ |
|
Vùng II |
22.700 đồng/giờ |
24.400 đồng/giờ |
1.700 đồng/giờ |
|
Vùng III |
20.000 đồng/giờ |
21.400 đồng/giờ |
1.400 đồng/giờ |
|
Vùng IV |
17.800 đồng/giờ |
19.400 đồng/giờ |
1.600 đồng/giờ |
Mức lương tối thiểu giờ áp dụng làm sàn thanh toán cho người lao động làm việc theo giờ. Tiền lương trả theo tuần, ngày, sản phẩm hoặc khoán đều phải quy đổi ra giờ và đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu giờ theo vùng.

Những vùng miền nào áp dụng tăng lương tối thiểu vùng?
Theo Nghị định 339/2026/NĐ-CP, địa bàn áp dụng lương tối thiểu vùng được xác định theo đơn vị hành chính cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, chi nhánh hoặc địa điểm sản xuất kinh doanh.
Vùng I gồm các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển nhất: toàn bộ TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và một số huyện/thị xã thuộc tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh...
Vùng II là các quận, huyện còn lại thuộc địa bàn tỉnh/thành phố đã kể ở Vùng I và các địa bàn thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã, huyện còn lại thuộc một số tỉnh có kinh tế phát triển như Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Nghệ An...
Vùng III và Vùng IV áp dụng tại các địa bàn huyện, thị xã còn lại trên cả nước, trong đó Vùng IV là các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Mức đóng BHXH, BHYT, BHTN: Lương đóng bảo hiểm không được thấp hơn lương tối thiểu vùng. Việc tăng lương tối thiểu vùng kéo theo mức đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm tăng theo.
- Tiền lương làm thêm giờ, làm đêm: Được tính trên nền lương thực trả, không thấp hơn lương tối thiểu vùng.
- Phụ cấp và trợ cấp theo lương: Nhiều loại phụ cấp được tính theo tỷ lệ % so với lương cơ bản, do đó cũng tăng theo khi lương tối thiểu tăng.
Theo Nghị định 339/2026/NĐ-CP, kể từ ngày 01/01/2027, người sử dụng lao động phải:
- Rà soát, điều chỉnh hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể để đảm bảo tiền lương trả cho người lao động không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng mới.
- Không được cắt giảm các chế độ làm thêm giờ, làm đêm, các chế độ phúc lợi theo pháp luật để bù đắp phần tăng lương tối thiểu.
- Các thỏa ước lao động tập thể hoặc hợp đồng lao động đang có quy định mức lương cao hơn lương tối thiểu vùng mới thì vẫn tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận đó.
- Doanh nghiệp có sử dụng lao động qua đào tạo nghề phải trả lương cao hơn ít nhất 7% so với lương tối thiểu vùng (theo quy định của Bộ luật Lao động 2019).

Lịch sử tăng lương tối thiểu vùng qua các năm
Để thấy rõ mức độ tăng lương tối thiểu vùng lần này, có thể nhìn lại một số mốc điều chỉnh gần đây:
- Năm 2022: Tăng bình quân 6% (áp dụng từ 01/7/2022).
- Năm 2023: Tăng bình quân 6% (áp dụng từ 01/7/2023).
- Năm 2024: Tăng bình quân 6% (áp dụng từ 01/7/2024).
- Năm 2025: Tăng bình quân 6,5% (áp dụng từ 01/7/2025).
- Năm 2027: Tăng bình quân 7,8% (áp dụng từ 01/01/2027).
Như vậy, mức tăng lương tối thiểu vùng từ 01/01/2027 là mức tăng bình quân cao nhất kể từ năm 2022, phản ánh mục tiêu cải thiện thu nhập thực tế cho người lao động trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và áp lực lạm phát.
Lương tối thiểu vùng là mức sàn tối thiểu mà người sử dụng lao động phải trả. Người sử dụng lao động được thỏa thuận trả lương cao hơn nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn.
Có. Lao động làm việc theo giờ được áp dụng mức lương tối thiểu giờ theo vùng. Tiền lương trả theo ngày, tuần, khoán, sản phẩm đều phải quy đổi và đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.
Theo Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, doanh nghiệp trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 75 triệu đồng tùy số lượng người lao động bị vi phạm, đồng thời buộc trả đủ tiền lương còn thiếu.
Việc chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ 01/01/2027 theo Nghị định 339/2026/NĐ-CP với mức tăng bình quân 7,8% là tin tốt cho hàng triệu người lao động trên cả nước. Người sử dụng lao động cần chủ động rà soát hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và điều chỉnh mức lương trước ngày 01/01/2027 để tuân thủ đúng quy định pháp luật.