Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Sổ bảo hiểm xã hội bị mất, người lao động phải làm thế nào?

Sổ bảo hiểm xã hội bị mất, người lao động phải làm thế nào?

Số bảo hiểm xã hội là căn cứ quan trọng để người lao động làm các thủ tục, hồ sơ hưởng chế độ BHXH theo quy định. Nhưng sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì người lao động phải làm như thế nào? Hồ sơ thủ tục ra sao? Trong bài viết này Bảo hiểm xã hội điện tử EFY-eBHXH sẽ hướng dẫn chi tiết nội dung này.

Sổ bảo hiểm xã hội bị mất

Sổ bảo hiểm xã hội bị mất người lao động phải làm thế nào?

1. Sổ bảo hiểm xã hội dùng để làm gì?

Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được sử dụng để làm căn cứ giải quyết các chế độ quyền lợi cho người lao động tham gia BHXH theo quy định của Pháp luật.

Trong Sổ BHXH có chứa các thông tin của NLĐ như họ tên, nơi ở, quá trình đóng và hưởng BHXH của NLĐ tham gia BHXH. Thông qua sổ BHXH, cơ quan BHXH sẽ nắm được đầy đủ các thông tin về quá trình đóng và hưởng BHXH của người lao động. Qua đó sử dụng làm căn cứ giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động.

Mỗi người lao động sẽ được cấp 1 sổ BHXH và 1 mã số BHXH là số định danh duy nhất in trên sổ. Trường hợp NLĐ có trên 2 sổ BHXH phải tiến hành làm các thủ tục gộp sổ BHXH.

2. Giải quyết trường hợp mất sổ BHXH

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 46 Quyết định 595 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

- Khi NLĐ làm mất hoặc làm hỏng sổ BHXH, NLĐ buộc phải xin cấp lại sổ BHXH làm căn cứ. Sổ BHXH mới sẽ được sử dụng để thực hiện các ghi chép, làm căn cứ để hưởng các chế độ từ BHXH của NLĐ tham gia BHXH.

Các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho NLĐ được cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất sổ, hỏng sổ đảm bảo NLĐ được hưởng những quyền lợi chính đáng của mình.

Như vậy, trường hợp mất sổ BHXH, NLĐcần làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH mới theo quy định của Pháp luật để có thể thuận lợi hưởng các chế độ BHXH theo quy định.

3. Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

* Thủ tục cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH

Hồ sơ cấp lại sổ BHXH trường hợp mất, hỏng bao gồm:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của NLĐ

- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

* Thủ tục cấp lại sổ BHXH Online trên ứng dụng VssID

Sổ bảo hiểm xã hội bị mất

Thủ tục cấp lại sổ BHXH Online trên ứng dụng VssID

Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH online có thể được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc thông qua ứng dụng VssID trên điện thoại. Tuy nhiên, việc sử dụng ứng dụng VssID để làm thủ tục cấp lại sổ BHXH chiếm nhiều ưu thế hơn do được cài đặt trực tiếp trên điện thoại, rất thuận tiện để thực hiện theo dõi và xin cấp mọi lúc mọi nơi khi cần.

Để làm thủ tục cấp lại sổ BHXH online bạn cần đảm bảo trên điện thoại đã cài đặt ứng dụng VssID và đã đăng ký tài khoản cá nhân. Sau đó thực hiện lần lượt các bước theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID

Đăng nhập tài khoản VssID bằng cách nhập mã số BHXH cá nhân và mật khẩu của bạn. 

Sổ bảo hiểm xã hội bị mất

Đăng nhập tài khoản VssID.

Bước 2: Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Sau khi đăng nhập tài khoản VssID thành công, giao diện quản lý cá nhân hiện ra.

=> Bạn ấn chọn mục “Dịch vụ công”.

Sổ bảo hiểm xã hội bị mất

Chọn mục “Dịch vụ công”.

=> Sau đó chọn mục “Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin

Sổ bảo hiểm xã hội bị mất

Nhấn chọn mục cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.

Bước 3: Chọn phương thức nhận kết quả và điền thông tin cần thiết

=> Tiếp tục, bạn chọn phương thức nhận kết quả bằng cách tích chọn mục “Nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính” và điền các thông tin cần thiết như: số nhà; tổ/thôn/xóm; khu phố; quận/huyện; tỉnh/TP để nhận kết quả trả về từ cơ quan BHXH.

Sổ bảo hiểm xã hội bị mất

Điền phương thức nhận kết quả.

=> Sau đó nhấn nút “Gửi” để hoàn tất thủ tục xin cấp lại sổ BHXH. Lúc này hệ thống sẽ thông báo kết quả gửi thành công để xác nhận gửi thành công hay không.

Thời gian giải quyết việc cấp lại sổ BHXH là tối đa 10 ngày kể từ ngày Cơ quan BHXH nhận được đủ hồ sơ. Trường hợp không giải quyết cơ quan BHXH phải gửi thông báo và nêu rõ lý do.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về việc sổ bảo hiểm xã hội bị mất và thủ tục hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất. Người lao động cần nắm vững để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

 

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

 Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:   

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142Ms. Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms. Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Dự thảo bảng lương theo vị trí việc làm năm 2022

Công ty cũ không trả sổ bảo hiểm – giải quyết thế nào?

Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm xã hội cho con trên VssID

HaTT_TT

Tin tức liên quan
Đang tải...