Thủ tục rút BHXH một lần online năm 2023
Từ ngày 01/01/2023, người lao động có thể thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần online ngay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia thay vì phải đến trực tiếp Cơ quan BHXH nơi cư trú để làm thủ tục. Dưới đây là chi tiết hướng dẫn cách rút BHXH 1 lần online.
Ngày 09/12/2022, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 3612/QĐ-BHXH về việc áp dụng thí điểm việc xác thực chữ ký số trong quy trình giải quyết hưởng BHXH 1 lần online trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ 01/01/2023.
Điều kiện rút BHXH 1 lần online bao gồm:
- Đủ điều kiện hưởng BHXH 01 lần;
- Đã được cấp sổ BHXH theo quy định;
- Có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động, có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công.
Như vậy, nếu đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần thì chỉ cần có chữ ký số, NLĐ sẽ có thể làm thủ tục nhận BHXH 1 lần online thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn dưới đây.
Bước 1: Đăng nhập tài khoản Dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
> Truy cập website: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html
> Người lao động thực hiện đăng nhập tài khoản của mình (trường hợp NLĐ chưa có tài khoản DỊch vụ công thì chọn vào nút “Đăng ký” và làm theo hướng dẫn để đăng ký tài khoản).
Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, gõ chữ “Hưởng bảo hiểm xã hội một lần” sau đó chọn vào biểu tượng tìm kiếm.
Bước 3: Chọn vào “Hưởng bảo hiểm xã hội một lần”
> Chọn Cơ quan thực hiện dịch vụ (chọn Tỉnh/Thành phố hoặc Quận huyện/ Sở nơi cơ quan BHXH bạn đăng ký thường trú hoặc tạm trú), chọn “Đồng ý”.
Lưu ý: Hiện tại chỉ có một số cơ quan triển khai thực hiện áp dụng việc rút BHXH 1 lần online. Bạn có thể xem cơ quan áp dụng thủ tục này tại mục “Bộ, cơ quan, địa phương cung cấp dịch vụ công trực tuyến”
Bước 4: Chọn “Nộp trực tuyến”.
Bước 5: Kê khai đầy đủ và chính xác các thông tin theo Mẫu số 14A-HSB trên Cổng dịch vụ công, sau đó thực hiện ký số.
Hiện nay, hầu hết các thông tin cơ bản của NLĐ đều đã được cập nhật và lưu trữ trên CSDL của BHXH Việt Nam và chia sẻ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Do đó, ngoại trừ những thông tin sẵn có, NLĐ chỉ cần kê khai một số thông tin còn thiếu.
Bước 6: Đăng tải hồ sơ điện tử, sau đó nộp trực tiếp trên Cổng dịch vụ công.
Hồ sơ đầy đủ bao gồm:
- Sổ BHXH điện tử.
- Bản chụp giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc hộ chiếu do nước ngoài cấp, hoặc thị thực nước ngoài (Đối với người ra nước ngoài để định cư).
- Trường hợp NLĐ mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao, HIV/AIDS thì tải lên bản chụp tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không thể tự phục vụ. Ngoài ra, trường hợp mắc các bệnh khác, NLĐ tải lên bản chụp Biên bản giám định mức suy giảm lao động từ 81% trở lên kèm theo.
Bước 7: Hoàn tất và nhập Mã xác nhận. Chọn “Nộp hồ sơ”.
Bước 8: Chờ kết quả gửi về từ Cơ quan BHXH.
Sau khi đã nhận thông tin từ Cổng dịch vụ công quốc gia, cán bộ bộ phận một cửa của Cơ quan BHXH sẽ kiểm tra nội dung người lao động đã kê khai theo mẫu 14A-HSB.
- Hồ sơ hợp lệ: Hệ thống sẽ thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và trả kết quả, phản hồi trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
- Hồ sơ thiếu hoặc sai thông tin: Hệ thống gửi lại thông báo cho người lao động để NLD chỉnh sửa lại thông tin có sai sót.
Bước 9: Nhận quyết định về việc hưởng BHXH 1 lần là bản quá trình đóng BHXH điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Thời gian giải quyết hồ sơ: 5 ngày kể từ ngày Cơ quan BHXH nhận đầy đủ hồ sơ.
Bước 10: Nộp lại sổ BHXH bản giấy và nhận tiền BHXH 1 lần.
Cán bộ thuộc Cơ quan BHXH sẽ liên hệ trực tiếp cho NLĐ nhận kết quả và hướng dẫn nộp lại sổ BHXH bản giấy. Trường hợp nhận kết quả tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH thì mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu để đối chiếu thông tin, kèm theo sổ BHXH bản giấy để nộp lại cho Cơ quan BHXH.
Sau khi NLĐ đã nhận được Quyết định hưởng trợ cấp BHXH một lần, sổ BHXH còn thời gian tham gia BHTN chưa hưởng (nếu có) và đã nộp lại sổ BHXH giấy thì Cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả tiền BHXH 1 lần theo 2 hình thức:
- Trả tiền mặt.
- Chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
Để làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần online qua cổng DVC BHXH Việt Nam, người lao động theo hướng dẫn sau đây:
Bước 1: Đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam
Tại giao diện chính nhấn chọn “Đăng nhập” (Trường hợp chưa có tài khoản thì chọn Đăng ký là làm theo hướng dẫn => Xem thêm hướng dẫn đăng ký tài khoản VssID)
> Nhập mã số BHXH của mình và mật khẩu (cũng là mật khẩu tài khoản VssID), sau đó nhập mã kiểm tra và chọn “Đăng nhập” để đăng nhập tài khoản.
(Nếu quên mật khẩu VssID người dùng làm theo hướng dẫn sau đây: Hướng dẫn lấy lại mật khẩu VssID)
Bước 2: Kê khai hồ sơ
Sau khi đăng nhập thành công, tại góc trên bên phải màn hình sẽ hiển thị thông tin tài khoản của người dùng, bạn bấm chọn vào tên tài khoản và chọn “Thông tin tài khoản”
Tại giao diện thông tin tài khoản > chọn “Kê khai hồ sơ”.
Hệ thống chuyển sang giao diện của danh mục “danh sách thủ tục”.
Tại mục “Danh sách thủ tục”, bạn chọn mục “Giải quyết hưởng BHXH 1 lần…” (Mục 17)
Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin còn thiếu
Thường thì các thông tin cơ bản của người lao động đã cập nhật trước đó (số điện thoại, số CCCD, địa chỉ thường trú, mã số BHXH, email…sẽ tự động điền sẵn. Người dùng chỉ cần điền thêm một số thông tin cá nhân còn thiếu và tích chọn hình thức nhận tiền BHXH 1 lần.
Lưu ý: Các mục có dấu (*) là các mục bắt buộc phải điền đầy đủ thông tin.
Đối với trường hợp NLĐ muốn nhận BHXH 1 lần online NLĐ chọn hình thức nhận là "ATM". Phần thông tin về tài khoản ATM nhận tiền, NLĐ sẽ điền tại "đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần" theo mẫu 14-HSB trên hệ thống.
Bước 4: Tải các file đính kèm
Sau khi hoàn tất kê khai thông tin, người dùng tải các file đính kèm tương ứng với trường hợp của mình. Các file được tải lên sẽ là căn cứ để cơ quan BHXH xét duyệt hồ sơ hưởng BHXH 1 lần của bạn.
Lưu ý: File gửi kèm phải là file dạng văn bản điện tử/ bản sao điện tử đã được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp người lao động không có bản điện tử có thể:
- Gửi file đính kèm là bản sao/ bản scan (khi nhận kết quả cần có bản chính hoặc bản sao hợp lệ để đối chiếu, xác minh).
- Gửi toàn bộ hồ sơ giấy qua bưu điện cho cơ quan BHXH (theo quyết định 222/QĐ-BHXH).
Bước 5: Nhập mã kiểm tra
Sau khi tải lên đầy đủ các file theo yêu cầu, người lao động nhập mã kiểm tra, sau đó nhấn chọn “Xác nhận”
Bước 6: Nhập mã xác thực OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký với Cơ quan BHXH.
Sau khi hoàn thành bước kê khai, hệ thống sẽ gửi một mã xác thực gồm 6 ký tự đến số điện thoại mà NLĐ đã đăng ký với cơ quan BHXH. Người dùng nhập mã xác thực đó trên hệ thống và nhấn chọn “Xác nhận” để xác nhận.
Lúc này, hệ thống sẽ gửi thông báo nộp hồ sơ thành công và gửi tin nhắn đã tiếp nhận hồ sơ về số điện thoại của người dùng. Quá trình làm thủ tục nhận BHXH 1 lần hoàn tất. Để đảm bảo chắc chắn NLĐ có thể thực hiện kiểm tra lại lại việc kê khai hồ sơ hưởng BHXH 1 lần trong mục “lịch sử kê khai”
Bước 7: Kiểm tra lại việc kê khai hồ sơ hưởng BHXH 1 lần
Để kiểm tra lại việc kê khai hồ sơ ưởng BHXH đã đầu đủ, chính xác, đúng quy định hay chưa để tránh sai xót, người lao động có thể kiểm tra lại trong mục “Kê khai hồ sơ” > “Lịch sử kê khai”. Tại đây NLĐ có thể xem các hoạt động kê khai mình đã thực hiện cũng như kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ của mình.
Hồ sơ nhận BHXH 1 lần nộp qua cổng Dịch vụ công của của cơ quan BHXH Việt Nam sẽ được tiếp nhận và xử lý trong tời gian 05 ngày làm việc. Trong trường hợp, cơ quan BHXH không xử lý sẽ có trả lời bằng văn bản đến NLĐ, trong văn bản sẽ nêu rõ lý do từ chối/ không xử lý hồ sơ.
Ngoài việc thực hiện rút BHXH 1 lần online trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và cổng Dịch vụ công BHXH, NLĐ đủ điều kiện có thể làm thủ tục rút BHXH 1 lần online sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Dưới đây là chi tiết hướng dẫn.
Người lao động tham gia BHXH đủ điều kiện nhận BHXH 1 lần trong trường hợp không thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc gặp khó khăn trong việc nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần online có thể thực hiện nộp hồ sơ BHXH 1 lần qua bưu điện.
Căn cứ theo quy định tại Điều 109, Luật Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm các loại giấy tờ sau:
(1) Sổ BHXH (bản chính);
(2) Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu số 14-HSB);
(3) Đối với người ra nước ngoài để định cư cần nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc NLĐ thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực/ công chứng một trong các giấy tờ sau:
- Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
- Thị thực do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép NLĐ nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
- Giấy tờ xác nhận về việc người lao động đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận/ thẻ thường trú, cư trú của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có thời hạn từ 05 năm trở lên.
(4) Trường hợp NLĐ bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng bổ sung thêm trích sao/ tóm tắt hồ sơ bệnh án. Trường hợp NLĐ bị mắc các bệnh khác thì cần có Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.
(5) Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì người lao động cần chuẩn bị thêm:
- Hóa đơn, chứng từ thu phí giám định;
- Bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.
(6) Đối với người lao động phục vụ trong quân đội thì cần có thêm bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (theo Mẫu số 04B-HBKV).
- Hồ sơ được nộp kèm theo bản photo CMND/CCCD/Hộ chiếu để đối chiếu thông tin cá nhân.
Trong quá trình làm đơn đề nghị hưởng BHXH một lần thì người lao động lưu ý lựa chọn hình thức nhận tiền BHXH một lần thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tài khoản ATM để tránh phải đi lại. Trong hồ sơ, NLĐ cần ghi bổ sung các thông tin về địa chỉ nhận tiền, hoặc số tài khoản, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng mở tài khoản.
Cơ quan BHXH đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính đối với tất cả các thủ tục hành chính của các đơn vị/ cá nhân. Theo đó, NLĐ có thể đến bưu điện gần nhất để gửi hồ sơ này cho cơ quan BHXH. Cơ quan bưu chính sẽ kiểm tra CMND/CCCD người nộp hồ sơ trước khi tiếp nhận hồ sơ.
Bên cạnh đó, NLĐ có thể đặt gửi hồ sơ thông qua các ứng dụng gửi hàng nhanh, nhân viên bưu cục sẽ đến tận nơi để nhận hồ sơ và chuyển đến cơ quan BHXH theo quy định.
Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHXH 1 lần là tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo dấu của bưu điện. Trong trường hợp không giải quyết cơ quan BHXH sẽ có văn bản thông báo đến NLĐ về việc hồ sơ bị từ chối/ không được giải quyết và nêu rõ lý do từ chối/ không giải quyết.
Khi hồ sơ hưởng BHXH 1 lần của NLĐ được thông qua. NLĐ nhận kết quả giải quyết từ cơ quan BHXH bao gồm:
Căn cứ theo hình thức gửi hồ sơ của NLĐ mà cơ quan BHXH sẽ trả kết quả theo hình thức nhận mà người lao động đã đăng ký trước đó:
- Đối với hồ sơ văn bản bằng giấy NLĐ có thể nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính công ích BHXH.
- Đối với hồ sơ điện tử NLĐ có thể nhận qua phần mềm BHXH do tổ chức IVAN cung cấp.
Các giấy tờ NLĐ sẽ được nhận bao gồm:
- Quyết định về việc hưởng BHXH 1 lần.
- Bản quá trình đóng BHXH.
Tiền hưởng chế độ BHXH 1 lần online sẽ được cơ quan trả qua thẻ ATM theo thông tin tài khoản nhận mà người lao động đã điền tại mẫu số 14-HSB.
Trên đây là chi tiết hướng dẫn các làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho mọi người.