Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nhằm hỗ trợ và khắc phục khó khăn cho người lao động khi họ bị mất việc làm, BHXH Việt Nam cho phép người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhất định. Tuy nhiên, nhiều người lao động lại không nắm rõ được các quy định này đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bản thân. Trong nhiều trường hợp, người lao động bị mất cơ hội nhận được hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp do không nộp hồ sơ theo đúng quy định. Vậy người lao động nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Hãy cùng EFY Việt Nam giải đáp cho mọi người vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp không?

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ của bảo hiểm xã hội. Đây là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị mất việc làm và hỗ trợ NLĐ học nghề, duy trì việc làm, tìm công việc mới trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

- Trợ cấp thất nghiệp;

- Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm;

- Hỗ trợ học nghề; bồi dưỡng, đào tạo nhằm nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp để duy trì việc làm cho người lao động.

2. Điều kiện hường bảo hiểm thất nghiệp khi mất việc làm

Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo nội dung tại Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13: Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu có đủ các điều kiện sau đây:

- Người lao động chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

+ NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

- Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp theo quy định tại Điểm a, b Khoản 1 Điều 43 của Luật này; người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 của Luật này;

- Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này;

- Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

+ NLĐ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ NLĐ đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ NLĐ đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ NLĐ đang bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ NLĐ ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ NLĐ bị Chết

3. Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Theo nội dung Điều 46 Luật Việc làm về hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) quy định:

- Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm thành lập.

- Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng TCTN; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ TCTN thì phải trả lời bằng văn bản cho NLĐ.

- Tổ chức BHXH thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN”.

Như vậy, theo quy định nêu trên, nếu NLĐ nghỉ việc và chấm dứt HĐLĐ, trong thời hạn 3 tháng tính từ ngày bắt đầu nghỉ việc, NLĐ không nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp lên cơ quan BHXH sẽ  không được hưởng chế độ của bảo hiểm thất nghiệp do đã vi phạm thời gian nộp hồ sơ, trừ một số trường hợp bất khả kháng có hướng dẫn khác từ cơ quan có thẩm quyền. Nói cách khác, nếu quá 3 tháng nghỉ việc mà người lao động chưa nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp lên cơ quan BHXH thì sẽ không được hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp

Khi nghỉ việc không hưởng lương, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động như nghỉ việc trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, một số doanh nghiệp sẽ thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động với người lao động, các hình thức nghỉ việc này không làm chấm dứt quan hệ lao động và đặt người lao động vào hoàn cảnh thất nghiệp. Vì thế, người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp này do người lao động chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là chưa chấm dứt hợp đồng lao động.

Trên đây là những giải đáp của EFY Việt Nam về việc Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho người lao động, đảm bảo các quyền lợi khi bị mất việc làm.

 

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

 Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:   

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142Mr. Vinh 0982 124 619

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899

 

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Người lao động bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Hướng dẫn hưởng Thất nghiệp và Khai báo TKVL Online do giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND

Thắc mắc: Bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần? Có được cộng dồn không?

HaTT_TT

Tin tức liên quan
Đang tải...