[Hướng dẫn] Mẫu đơn xin tạm ngừng đóng BHXH mới nhất 2023
Người sử dụng lao động bắt buộc phải đóng BHXH cho người lao động. Tuy nhiên, trong trường hợp công ty, doanh nghiệp gặp khó khăn thì người sử dụng lao động có thể nộp đơn xin tạm ngừng đóng BHXH. Trong bài viết hôm nay, cùng EFY-eBHXH tìm hiểu mẫu đơn tạm ngừng đóng BHXH mới nhất 2023 nhé.
Đơn xin tạm dừng đóng BHXH theo quy định
Đơn xin tạm ngừng đóng BHXH là văn bản được lập bởi người lao động hoặc người sử dụng lao động, gửi đến cơ quan BHXH nhằm thông báo về việc tạm ngừng đóng BHXH cho người lao động.
Căn cứ theo quy định trong Chương II Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, người sử dụng lao động có đủ điều kiện sẽ được miễn đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất một cách tạm thời.
Trong thời gian tạm ngừng đóng BHXH, người lao động và công ty vẫn cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng tiền vào các Quỹ BHXH khác như Quỹ ốm đau, thai sản và Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động liên quan đến chế độ hưu trí và tử tuất sẽ không được xác định.
Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 115/2015/NĐ-CP nêu rõ các trường hợp được tạm ngưng đóng BHXH vào Quỹ hưu trí và tử tuất, cụ thể:
(1) Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 01 tháng trở lên do các nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan:
- Nguyên nhân khách quan do môi trường, thiên nhiên như gặp khó khăn do thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn, hạn hán, dịch bệnh,...
- Nguyên nhân chủ quan do ảnh hưởng của con người như: Gặp khó khăn trong việc thay đổi cơ cấu, công nghệ; Chịu ảnh hưởng của nền kinh tế suy thoái, khủng hoảng; Thực hiện chính sách tái cơ cấu nền kinh tế của Nhà nước hoặc cam kết quốc tế.
(2) Người lao động đi công tác, đi học, nghỉ phép, nghỉ chế độ ốm đau, thai sản hoặc nghỉ không lương từ 14 ngày trở lên.
Khi xảy ra khó khăn, người sử dụng lao động đã triển khai các biện pháp ngăn chặn và khắc phục nhưng không thể đảm bảo công việc cho người lao động và duy trì hoạt động của doanh nghiệp thì có thể nộp hồ sơ đề nghị tạm ngừng đóng BHXH vào Quỹ hưu trí, tử tuất.
Điều kiện để thực hiện tạm dừng đóng BHXH theo quy định
Ngoài các trường hợp, nguyên nhân ngừng đóng BHXH được đề cập ở trên, cơ quan BHXH phải xem xét thực tế hoạt động của doanh nghiệp mới quyết định liệu đã đủ cơ sở để chấp nhận hay không.
Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường và đảm bảo điều chỉnh sự phân công lao động cho doanh nghiệp có căn cứ hợp lý, thuyết phục.
Người sử dụng lao động chịu ảnh hưởng từ một trong các nguyên nhân trên sẽ được chấp nhận tạm dừng đóng BHXH khi thỏa mãn một trong các điều kiện sau:
- Doanh nghiệp không có khả năng bố trí việc làm cho người lao động trong một khoảng thời gian nhất định và trong thời gian đó có mong muốn tạm ngừng đóng BHXH. Số lao động phải tạm thời nghỉ việc thuộc diện tham gia BHXH chiếm từ 50% trên tổng số lao động có mặt trước khi hoạt động kinh doanh, sản xuất bị gián đoạn;
- Doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và tác động lớn đến hoạt động kinh doanh trước đó;
- Doanh nghiệp bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh,... gây ra. Giá trị tài sản chỉ tính trên các tài sản khác của doanh nghiệp và không bao gồm đất đai. Tổn thất này khiến công ty phải tiến hành khắc phục thay vì sử dụng lao động theo kế hoạch ban đầu.
Để xin tạm ngừng đóng BHXH, người sử dụng lao động phải nộp đơn theo mẫu và gửi kèm các giấy tờ chứng minh lý do tạm dừng. Mẫu đơn được đính kèm tại Phụ lục I Công văn 1511/LĐTBXH-BHXH hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
>>> Tải ngay mẫu đơn xin tạm ngừng đóng BHXH tại đây
Thủ tục làm tạm dừng đóng BHXH mới nhất 2023
Doanh nghiệp thực hiện theo quy trình sau để tiến hành thủ tục xin tạm ngừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất cho người lao động.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ sau (theo Khoản 2 Điều 28 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH)
- 01 Đơn xin tạm dừng đóng BHXH;
- 01 Danh sách lao động trước thời điểm hoạt động kinh doanh, sản xuất bị gián đoạn;
- 01 Danh sách lao động tại thời điểm đề nghị tạm ngưng;
- 01 Danh sách lao động phải tạm thời nghỉ việc thuộc diện đóng BHXH bắt buộc;
- Văn bản xác định giá trị tài sản bị thiệt hại
Bước 2: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp tổng hợp các loại giấy tờ trên và gửi hồ sơ đến cơ quan BHXH để tiến hành xem xét và giải quyết.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
Trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị, Cơ quan BHXH tiếp nhận đơn và tiến hành xác minh điều kiện, nguyên nhân mà doanh nghiệp đưa ra đồng thời thông báo quyết định phê duyệt. Trường hợp hồ sơ không được chấp nhận, cơ quan phải trả lời bằng văn bản giải thích rõ nguyên nhân.
Thời điểm tạm ngưng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất được tính từ tháng mà người sử dụng lao động có văn bản đề nghị. Việc tạm dừng cũng áp dụng trong khoảng thời gian người lao động nghỉ việc, sau đó doanh nghiệp phải đảm bảo bố trí lại công việc cho người lao động.
Căn cứ theo Điều 7 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, sau khi hết thời gian tạm dừng đóng thì người lao động, người sử dụng lao động sẽ tiếp tục đóng BHXH và đóng bù cho thời gian tạm dừng. Số tiền đóng bù này sẽ không tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3 Điều 122 của Luật BHXH.
Do đó, sau khi hết thời gian tạm ngừng đóng BHXH mà đơn vị không thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng thì sau 30 ngày, số tiền này sẽ phải tính lãi.
Trên đây là toàn bộ nội dung về mẫu đơn xin tạm ngừng đóng BHXH dành cho doanh nghiệp và các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động. Thông qua bài viết hy vọng bạn đọc đã nắm rõ quy định liên quan đến tạm dừng đóng BHXH.