Giải đáp thắc mắc: mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không?
Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người lao động khi làm mất sổ bảo hiểm. Vậy trong trường hợp bị mất sổ, NLĐ có được nhận số tiền mình đã đóng và được hưởng các quyền lợi theo quy định hay không?
Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không?
Theo quy định tại khoản 1, điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, sổ bảo hiểm xã hội được cơ quan BHXH cấp cho NLĐ nhằm mục đích “theo dõi việc đóng/hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội”. Sổ BHXH cũng là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của luật BHXH.
Tại quyết định số 166/QĐ-BHXH, việc tiếp nhận và trả kết quả được quy định như sau: Trường hợp NLĐ hưởng trợ cấp BHXH 1 lần, hưởng trợ cấp 1 lần khi đang hưởng lương hưu hoặc nhận trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, không còn cư trú tại Việt Nam, hồ sơ bao gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội
- Đơn đề nghị theo mẫu quy định.
Ngoài ra, NLĐ cũng cần chuẩn bị thêm một số loại giấy tờ khác như sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú, tạm vắng và chứng minh thư/thẻ căn cước công dân.
Từ các quy định trên, chúng ta đã có thể trả lời cho câu hỏi: mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không? Sổ bảo hiểm là loại giấy tờ cần có khi thực hiện các thủ tục BHXH. Trong trường hợp mất sổ, bạn sẽ không thể nhận tiền bảo hiểm. Vì thế, bạn cần bảo quản sổ bảo hiểm kỹ lưỡng.
Khi mất số BHXH, người lao động có thể mất quyền lợi gì?
Bên cạnh thắc mắc về việc mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không, NLĐ cũng thường băn khoăn về các quyền lợi của mình khi làm mất sổ bảo hiểm. Sổ BHXH là căn cứ để cơ quan BHXH giải quyết các quyền lợi của NLĐ. Trong trường hợp đánh mất sổ bảo hiểm, NLĐ vẫn sẽ được giữ nguyên thời gian đóng bảo hiểm trước đó. Tuy nhiên, việc làm thủ tục hưởng một số quyền lợi sẽ bị ảnh hưởng:
- Có thể bị từ chối giải quyết khi làm thủ tục hưởng chế độ thai sản: Theo quy định tại quyết định 166 năm 2019cuar BHXH, NLĐ đã nghỉ việc khi sinh con, NLĐ nhận con nuôi phải xuất trình sổ BHXH khi làm thủ tục hưởng chế độ thai sản. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ sử dụng sổ BHXH làm căn cứ đối chiếu quá trình đóng Bảo hiểm của NLĐ.
- Không đủ hồ sơ để hưởng chế độ TNLĐ – Bệnh nghề nghiệp.
- Không đủ hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp/học nghề.
- NLĐ cũng sẽ không được rút tiền BHXH 1 lần và không được giải quyết hưởng lương khi nghỉ hưu
- Khi NLĐ chết, thân nhân NLĐ sẽ không được hưởng chế độ tử tuất.
Có thể thấy, việc mất sổ BHXH ảnh hưởng rất lớn tới NLĐ khi cần làm hồ sơ, thủ tục hưởng các chế độ. Vậy trong trường hợp không may làm mất sổ, NLĐ có được cấp lại sổ BHXH hay không?
Nếu mất số BHXH, NLĐ có thể làm hồ sơ để nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ bảo hiểm mới.
Nếu mất số BHXH, NLĐ có thể làm hồ sơ để nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ bảo hiểm mới. Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 điều 46 Quyết định 595 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2017, NLĐ sẽ được cấp lại sổ trong 3 trường hợp sau:
- Cấp lại cả bìa và tờ rời trong các trưởng hợp: Mất, hỏng, gộp sổ, thay đổi thông tư như họ, tên, chữ đệm, ngày sinh, tháng sinh, năm sinh; NLĐ đã hưởng BHXH 1 lần còn thời gian đóng BHTN nhưng chưa hưởng.
- Cấp lại bìa sổ với trường hợp sai quốc tịch hoặc giới tính
- Cấp lại tờ rời: trường hợp mất/hỏng
Hồ sơ cấp lại số BHXH khi bị mất/hỏng bao gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
- Trường hợp sổ BHXH bị hỏng thì cần nộp thêm sổ BHXH đã hỏng.
Sau đó, NLĐ có thể nộp qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại các cơ quan sau:
- Trường hợp NLĐ đang đi làm: Nộp tại cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia, nộp BHXH
- Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện: Nộp tại đại lý thu hoặc cơ quan BHXH nơi bạn trực tiếp nộp tiền bảo hiểm.
- Trường hợp NLĐ đã nghỉ việc: có thể tới bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc để đề nghị cấp lại sổ BHXH.
Ngoài ra, hiện nay, NLĐ cũng có thể thực hiện thủ tục online thông qua 2 kênh:
- Ứng dụng VssID
- Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam
Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không? Câu trả lời là không. Vì thế, trong trường hợp mất sổ, NLĐ cần nhanh chóng thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH để đảm bảo các quyền lợi của mình.
NLĐ có thể thực hiện online trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam
Để xin cấp lại sổ BHXH bị mất/hỏng, bạn có thể thực hiện trực tuyến thông qua 2 cách sau:
Thực hiện trên VssID
Sau khi có tài khoản tại VssID và đã tiến hành đăng nhập, bạn chọn mục Dịch vụ Công. Sau đó chọn mục Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.
Tiếp theo, nhập địa chỉ và chọn mục nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính. Cuối cùng, NLĐ chỉ cần ấn hoàn tất để hoàn thành việc đăng ký cấp lại sổ BHXH.
Thực hiện trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam
Trước tiên, người dùng cần truy cập trang dịch vụ công của BHXH Việt Nam. Sau đó chọn mục Kê khai hồ sơ. Bước tiếp theo chọn mục Cấp lại sổ BHXH do mất hỏng.
Sau tối đa 10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết yêu cầu của NLĐ.
Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không? Sổ BHXH là một loại giấy tờ quan trọng khi làm hồ sơ hưởng quyền lợi của NLĐ. Vì thế, NLĐ cần bảo quản, tránh làm mất sổ BHXH, trong trường hợp mất sổ, NLĐ nên nhanh chóng đăng ký để được cấp lại sổ mới.
Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:
- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142/ Ms Yên 0914 975 209
- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899
Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH
MinhNH