Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Deadline là gì? Chậm deadline thường xuyên có bị công ty đuổi việc

Deadline là gì? Chậm deadline thường xuyên có bị công ty đuổi việc

Deadline là một khái niệm thường xuyên được nhắc đến người lao động. Vậy deadline là gì? Chậm deadline thường xuyên có bị công ty đuổi việc không? Tham khảo bài viết dưới đây của eBHXH để có thêm thông tin nhé.

1. Deadline là gì? Phân biệt deadline và dateline

Deadline là gì?

Deadline là một thuật ngữ bằng tiếng anh dùng để chỉ thời gian giới hạn để hoàn thành một công việc đã được giao phó trước đó..

Doanh nghiệp giao deadline cho nhân viên nhằm mục đích ràng buộc công việc và hối thúc cường độ làm việc của cá nhân để hoàn thành tốt công việc được giao, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao năng suất làm việc.

Phân biệt deadline và dateline

Hiện nay có rất nhiều người nhầm lẫn giữa deadline và dateline. Lý do nhầm lẫn là do cách phát âm có nét tương đồng cũng như ý nghĩa chỉ về thời gian giống nhau.

Tuy nhiên thì đây là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau:

- Dateline là mốc thời gian xảy ra một sự việc như lịch họp, lịch hẹn gặp khách hàng, lịch lập báo cáo… Dateline dùng phổ biến trong lập kế hoạch hay đánh dấu các mốc thời gian để tiện theo dõi công việc.

- Deadline là thời hạn để hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao phó. Không cần biết quy trình thực hiện thế nào, doanh nghiệp quan tâm đến công việc hoàn thành đúng tiến độ.

2. Chậm deadline thường xuyên, người lao động có bị sa thải?

Người lao động có bị sa thải khi thường xuyên không hoàn thành công việc

Căn cứ theo điều 6 của bộ luật lao động năm 2019 thì người sử dụng lao động có quyền bố trí, điều hành, giám sát công việc của người lao động. Doanh nghiệp có quyền đưa ra deadline để người lao động hoàn thành công việc.

Người lao động thì có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng lao động đã thỏa thuận trước đó nên sẽ phải thực hiện theo deadline công việc mà doanh nghiệp đưa ra.

Vậy khi người lao động thường xuyên chậm trễ deadline thì có bị sa thải?

Căn cứ theo điều 36 của bộ luật lao động năm 2019 có quy định về các trường hợp người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng như sau:

Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động.

Vì thế nếu thường xuyên không hoàn thành công việc, chậm trễ deadline thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của Pháp luật nói trên.

3. Ý nghĩa của deadline trong công việc

Việc doanh nghiệp áp dụng deadline cho nhân viên mang lại nhiều ý nghĩa, cụ thể:

- Hoàn thành công việc một cách hiệu quả

Việc đặt ra deadline không chỉ giúp cho NLĐ theo dõi được tiến độ công việc mà còn giúp họ phân chia các dự án phù hợp với công việc, tận dụng tối đa được nguồn lao động.

- Có trách nhiệm trong công việc, tập trung hoàn thành mục tiêu

Người lao động cần lập kế hoạch cụ thể và mục tiêu rõ ràng cần hoàn thành, thứ tự công việc cần ưu tiên để đảm bảo tiến độ công việc.

Nhờ đó người lao động tập trung hơn trong công việc và giảm bớt sự phân tâm bởi những tác động từ bên ngoài.

- Phát hiện được sai lầm trong công việc

Với công việc đã lập kế hoạch từ trước, người lao động có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn. Ngoài ra còn có thời gian để kiểm tra lại và phát hiện được những sai sót không đáng có.

- Đánh giá được hiệu suất công việc

Việc đặt ra deadline cho nhân sự giúp họ hình thành thói quen làm việc đúng hạn, có trách nhiệm trong công việc, cải thiện hiệu suất lao động.

Người sử dụng lao động nhìn nhận được rõ hơn năng lực của bản thân và không ngừng nỗ lực hơn nữa.

- Tạo bệ phóng thành công cho sự nghiệp

Việc hoàn thành công việc đúng deadline sẽ được công nhận từ đồng nghiệp và cấp trên, tạo tiền đề cho sự thăng tiến trong tương lai.

4. Cách lập kế hoạch chạy deadline hiệu quả

Cách lập kế hoạch deadline hiệu quả

4.1 Lập kế hoạch chi tiết, cụ thể, rõ ràng

Một bản kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn, phân chia công việc rõ ràng sẽ giúp bạn định hướng được mình cần phải làm gì để hoàn thành công việc. Bên cạnh đó bạn còn dễ dàng nhận ra những sai lỗi để sửa chữa kịp thời.

Bạn cần sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên hoàn thành từ quan trọng từ ít quan trọng để không bỏ sót bất kỳ một công việc nào.

4.2 Đặt ra thời gian để hoàn thành công việc

Với mỗi một công việc, bạn nên đặt ra một khoảng thời gian hợp lý để hoàn thành, nhờ đó đảm bảo được năng suất công việc.

Việc tính toán và đặt ra thời gian hợp lý hoàn thành công việc sẽ giúp đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ, người thực hiện công việc cũng không bị hoang mang tâm lý khi deadline cận kề.

4.3 Ghi chú lại các thông báo

Bạn nên ghi chú lại các thông báo cho từng công việc cụ thể, từng giai đoạn công việc. Điều này sẽ giúp nhắc nhở bản thân cần tập trung hơn để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

4.4 Sử dụng công cụ hỗ trợ và đội ngũ nhân sự phù hợp với kế hoạch

Tùy theo đặc thù của từng công việc mà đòi hỏi sẽ cần công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp hay làm việc theo đội nhóm để hoàn thành công việc.

Thành lập đội nhóm chạy deadline không chỉ hoàn thành tốt công việc mà còn đem lại nhiều ý kiến, giải pháp để xử lý công việc hiệu quả nhất.

4.5 Cố gắng mỗi ngày, đặt mục tiêu hoàn thành công việc cao nhất

Bạn cần phải có sự quyết tâm khi làm bất kỳ công việc gì. Tự ý thức được tầm quan trọng của rèn luyện bản thân mỗi ngày sẽ đem lại một tinh thần thoải mái và chiến đấu hết mình để hoàn thành công việc

4.6 Không ngại đề nghị được hỗ trợ

Khi gặp khó khăn trong công việc, đừng ngần ngại đề nghị được hỗ trợ. Điều này không chỉ giúp bạn giải quyết được những khó khăn trong công việc mà còn tạo dựng mối quan hệ tích cực cho tương lai.

5. Những sai lầm thường mắc phải khi lên deadline

Sai lầm dễ mắc phải khi lập kế hoạch deadline

Việc lập kế hoạch deadline đem lại nhiều hiệu quả trong công việc. Tuy nhiên không phải ai cũng biết lập deadline đúng cách. Dưới đây là một số sai lầm thường mắc phải:

- Chồng chéo deadline: Lên kế hoạch deadline bị trùng nhau, đặc biệt là các giai đoạn cao điểm khi thực hiện kế hoạch. Bạn cần sắp xếp lại hệ thống deadline theo thứ tự thời gian và yêu cầu hỗ trợ nếu không thể hoàn thành.

- Lên kế hoạch không đúng với thực tế: Lên kế hoạch không thực tế, không phù hợp với năng lực của bản thân dẫn đến quá khả năng và tâm lý chán nản.

- Không chia deadline thành các giai đoạn phù hợp: Điều này sẽ khiến bạn bị mất kiểm soát, khó theo dõi công việc

- Thiếu sự kiên nhẫn khi thực hiện: Việc thực hiện công việc không chỉ là chuyên môn mà còn đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn khi thực hiện công việc. Nếu thiếu tính kiên nhẫn thì việc đặt ra deadline chỉ làm tốn thời gian và không mang lại kết quả như mong muốn.

- Làm việc thiếu sáng tạo, dập khuôn theo khuôn mẫu của người khác: Mỗi người lao động sẽ có một thế mạnh và một phương pháp làm việc riêng. Do đó deadline của người này chưa chắc đã thật sự phù hợp với người khác. Vì thế lập deadline cần phải có tính sáng tạo và phù hợp với năng lực của từng người.

Trên đây là khái niệm deadline là gì cũng như cách lập deadline sao cho hiệu quả, nâng cao hiệu suất công việc. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các độc giả.

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

 Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:   

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142  Ms Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Những quy định liên quan đến BHXH tự nguyện - So sánh BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện

[Giải đáp] Cách tính mức hưởng lương hưu khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Hướng dẫn lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)

HopLTT

 

 

Tin tức liên quan
Đang tải...