Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Cách xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH như thế nào?

Cách xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH như thế nào?

Xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH là rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động (công ty, doanh nghiệp, tổ chức,...). Cách xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH như thế nào? Cùng eBHXH tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Cách xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH

Cách xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH như thế nào?

Cách xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH như thế nào?

Xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH là quá trình tính toán và ghi nhận số ngày mà người lao động không làm việc và không hưởng lương trong tháng, dẫn đến việc cả người lao động và doanh nghiệp đều không phải đóng BHXH cho tháng đó.

Theo khoản 3 Điều 85 Luật BHXH 2014, người lao động nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì cả người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH cho tháng đó. Thời gian nghỉ này sẽ không được tính hưởng quyền lợi BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Để xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH trong một tháng, bạn cần xác định số ngày làm việc thực tế trong tháng đó của người lao động. Dưới đây là các bước tính cụ thể:

Bước 1: Xác định số ngày làm việc trong một tháng.

Thông thường, số ngày làm việc trong một tháng của đa số doanh nghiệp dao động từ 22-24 ngày, tùy thuộc vào quy chế và chế độ nghỉ của doanh nghiệp.

Bước 2: Kiểm tra số ngày nghỉ không lương của người lao động.

Bước 3: So sánh với cột mốc 14 ngày.

Nếu tổng số ngày nghỉ không lương trên 14 ngày thì tháng đó cả người lao động và doanh nghiệp đều không phải đóng BHXH.

2. Các trường hợp có số ngày nghỉ không lương không phải đóng BHXH

Các trường hợp có số ngày nghỉ không lương không phải đóng BHXH

Các trường hợp có số ngày nghỉ không lương không phải đóng BHXH

Theo quy định tại khoản 4 Điều 86 Luật BHXH 2014, có 4 trường hợp có số ngày nghỉ không phải đóng BHXH, gồm:

Trường hợp 1: Nghỉ không lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng. Người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH. Thời gian này cũng không được tính vào thời gian đóng BHXH của NLĐ.

Trường hợp 2: Nghỉ hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng. Người lao động nghỉ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

Trường hợp 3: Nghỉ từ 14 ngày làm việc trở lên nhưng vẫn hưởng lương. Nếu người lao động nghỉ từ 14 ngày trở lên trong tháng và vẫn được doanh nghiệp chi trả lương, thì cả người lao động và doanh nghiệp vẫn phải đóng BHXH, BHYT theo quy định.

Ngoài ra, việc xác định số ngày làm việc trong tháng của NLĐ còn được tính dựa trên quy chế của doanh nghiệp và hợp đồng lao động. Cơ quan BHXH sẽ dựa trên hồ sơ đăng ký tham gia BHXH để thực hiện việc thu BHXH đối với người lao động tại đơn vị. Cả doanh nghiệp và người lao động cần đối chiếu và tuân thủ đúng các quy định trên để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mình trong việc đóng BHXH.

3. Tại sao cần xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH?

Tại sao cần xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH?

Tại sao cần xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH?

Việc xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ BHXH của cả người lao động và người sử dụng. Theo đó:

Nếu người lao động nghỉ không lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, thời gian này sẽ không được tính vào thời gian đóng BHXH. Điều này, có thể ảnh hưởng đến việc tính hưởng các quyền lợi như hưu trí, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,...

Ngoài ra, khi người lao động nghỉ không lương từ 14 ngày làm việc trở lên, cả người lao động và doanh nghiệp đều không phải đóng BHXH cho tháng đó. Điều này còn giúp làm giảm nghĩa vụ đóng BHXH cho cả hai bên trong những tháng có nhiều ngày nghỉ không lương.

Đối với bộ phận quản lý nhân sự trong doanh nghiệp, việc xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH sẽ giúp bộ phận này quản lý tốt hơn tình hình nghỉ việc của nhân viên và đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật. Hạn chế được các sai sót trong việc tính toán tiền lương và các khoản đóng góp BHXH.

Việc biết trước số ngày nghỉ không đóng BHXH của nhân viên còn giúp doanh nghiệp chủ động lập kế hoạch tài chính chính xác hơn, đặc biệt là trong việc dự trù chi phí nhân sự.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách xác định số ngày nghỉ không đóng BHXH. Mọi vấn đề cần hỗ trợ bạn đọc vui lòng liên hệ đến tổng đài để được tư vấn trực tiếp nhé.

 

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

  ✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH: 

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142  Ms Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Hướng dẫn thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội đơn giản, nhanh chóng và đầy đủ nhất

[Giải đáp] Làm mất sổ BHXH có được rút BHXH 1 lần không?

Tìm hiểu: Điều kiện rút BHXH 1 lần từ 01/07/2025

ThuongNTH

Tin tức liên quan
Đang tải...