Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Mất tờ rời BHXH phải làm thế nào? Hướng dẫn xin cấp lại tờ rời BHXH

Mất tờ rời BHXH phải làm thế nào? Hướng dẫn xin cấp lại tờ rời BHXH

Mất tờ rời BHXH sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình chốt sổ và hưởng chế độ BHXH của người lao động. Khi làm mất tờ rời BHXH phải làm thế nào? Cùng eBHXH tìm hiểu hồ sơ xin cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tờ rời BHXH là gì?

Tờ rời BHXH là gì?

Tờ rời BHXH là gì?

Tờ rời BHXH là một phần không thể thiếu trong sổ BHXH, nó ghi lại và giúp xác nhận thông tin về quá trình đóng, tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm TNLĐ-BNN của người lao động. Trong một sổ BHXH có thể đính kèm nhiều tờ rời BHXH gồm 02 loại tờ rời BHXH là tờ rời hàng năm và tờ rời chốt sổ:

(1) Tờ rời hàng năm được cấp sau mỗi năm người lao động đóng BHXH, BHTN. Đây là cơ sở để xác nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN đã được người sử dụng lao động nộp đủ tiền tính đến 31/12 của năm tài chính.

(2) Tờ rời chốt sổ được cấp khi người tham gia ngừng đóng để bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN di chuyển ngoài địa bàn tỉnh và để giải quyết các chế độ BHXH, BHTN.

Khi đóng tiền BHXH, BHYT, người lao động sẽ nhận được sổ BHXH, thẻ BHYT và tờ rời sổ BHXH hàng năm được cấp bởi cơ quan BHXH nơi người lao động tham gia BHXH. Nếu người lao động nghỉ việc và thiếu tờ rời, quá trình chốt sổ và hưởng các quyền lợi, chế độ BHXH của người tham gia sẽ bị ảnh hưởng.

2. Mất tờ rời BHXH phải làm thế nào?

Mất tờ rời BHXH phải làm thế nào?

Mất tờ rời BHXH phải làm thế nào?

Hiện nay, theo quy định sổ BHXH (bao gồm cả bìa sổ và tờ rời) là giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần và nhiều hồ sơ hưởng chế độ BHXH khác hay khi chốt sổ BHXH. Trường hợp mất rời BHXH thì người lao động phải làm thủ tục xin cấp lại.

Tờ rời BHXH được cấp lại bởi cơ quan BHXH. Khi mất tờ rời, bạn có thể thực hiện thủ tục cấp lại tại cơ quan BHXH bằng cách chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK01-TS mới nhất để được hỗ trợ. Thời gian giải quyết sẽ không quá 10 ngày từ ngày nộp hồ sơ.

3. Hồ sơ xin cấp lại tờ rời BHXH

Hồ sơ xin cấp lại tờ rời BHXH

Hồ sơ xin cấp lại tờ rời BHXH

Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 tại văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH năm 2020 của BHXH Việt Nam hướng dẫn cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc, quốc tịch; điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH thì trường hợp mất tờ rời BHXH người lao động chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

(1) Người lao động: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

(2) Người sử dụng lao động: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Người lao động nộp hồ sơ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 31 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH năm 2020 của BHXH Việt Nam, cụ thể:

- Người lao động nộp cho đơn vị đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH;

- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp lại cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

Thời gian cấp lại tờ rời BHXH mất bao lâu?

Thời gian trả tờ rời BHXH là không quá 10 ngày, kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ xin cấp lại tờ rời sổ BHXH theo đúng quy định. Trường hợp cơ quan BHXH cần xác minh lại quá trình tham gia BHXH thì thời gian giải quyết cấp lại tờ rời không quá 45 ngày làm việc, đồng thời phải có văn bản thông báo cho người lao động được biết.

4. Không có tờ rời sổ BHXH do đơn vị cũ chưa chốt sổ phải làm sao?

Không có tờ rời sổ BHXH do đơn vị cũ chưa chốt sổ phải làm sao?

Không có tờ rời sổ BHXH do đơn vị cũ chưa chốt sổ phải làm sao?

Theo khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH thì người lao động chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động hoặc thôi việc.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Như vậy, nếu người lao động bị thiếu tờ rời BHXH do công ty cũ chưa chốt sổ xác nhận thời gian đóng BHXH thì người lao động nên liên hệ với công ty cũ để yêu cầu họ chốt sổ và in bổ sung tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH. Sau khi có đầy đủ tờ rời, người lao động có thể thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH tại cơ quan BHXH.

Trên đây là toàn bộ giải đáp vấn đề mất tờ rời BHXH phải làm thế nào và hướng dẫn xin cấp lại tờ rời BHXH. Hy vọng với những nội dung hữu ích trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các thủ tục chốt sổ BHXH và cấp tờ rời nhé.

 

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

  ✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH: 

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142  Ms Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Từ 01/07/2025, người từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí

[Giải đáp] Tiền BHXH 1 lần có tăng cùng mức lương cơ sở không?

Thêm 2 đối tượng được rút BHXH 1 lần từ 01/07/2025 

ThuongNTH

Tin tức liên quan
Đang tải...