Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến? Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và mang đến nhiều sự tiện lợi khi sử dụng. Vậy dịch vụ công trực tuyến cung cấp các loại dịch vụ gì? Lợi ích và cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến như thế nào. Cùng EFY-eBHXH tìm hiểu nhé.
Khái niệm dịch vụ công trực tuyến
Khái niệm dịch vụ công được quy định tại Điều 2 Khoản 3 trong Thông tư 26/2009/TT-BTTTT.
Dịch vụ công trực tuyến được hiểu là dịch vụ hành chính công và dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức sử dụng trên môi trường mạng.
Phân loại dịch vụ công quốc gia
Là dịch vụ công bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và văn bản có liên quan đến quy định về các thủ tục, văn bản đó.
Là dịch vụ công mức 1 và cho phép người dùng tải về các mẫu văn bản, khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan/tổ chức cung cấp dịch vụ.
Là dịch vụ công mức 2 và cho phép người dùng điền, gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan/tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên không gian mạng. Thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan/tổ chức cung cấp dịch vụ.
Là dịch vụ công mức 3 và cho phép người dùng thanh toán lệ phí (nếu có) qua trực tuyến. Việc trả kết quả được thực hiện online hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc và quản lý các thủ tục hành chính đang là xu thế tất yếu. Dịch vụ công trực tuyến đã và đang tạo ra một phương thức giao dịch điện tử minh bạch và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Người dân được tiếp cận và sử dụng cổng dịch vụ công để giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của công dân thuận tiện, dễ dàng thông qua Internet. Theo đó, người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ đầu mà không phải đến các cơ quan để thực hiện.
Để sử dụng cổng dịch vụ công, người dân cần phải có tài khoản đăng nhập được cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cách đăng ký tài khoản trên cổng Dịch vụ công trực tuyến
Có 5 phương thức thực hiện đăng ký tài khoản:
- Đăng ký thông qua mã số BHXH;
- Đăng ký thông qua sđt chính chủ;
- Đăng ký thông qua Bưu điện VN;
- Đăng ký thông qua USB chữ ký số;
- Đăng ký thông qua Sim ký số.
Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên cổng Dịch vụ công bằng số điện thoại, các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Truy cập đường dẫn dangky.dichvucong.gov.vn/register
Chọn phương thức đăng ký “Công dân” => Chọn Thuê bao di động
Bước 2: Điền thông tin
Sau khi chọn xong phương thức đăng ký, người dùng nhập các thông tin cá nhân lên khung thông tin màn hình hiển thị.
Lưu ý:
Những trường có (*) là các trường bắt buộc điền (không được bỏ trống).
Bước 3: Nhập mã OTP được gửi về điện thoại
Hệ thống gửi mã OTP về điện thoại, người dùng tiến hành nhập mã và nhấn Xác nhận
Bước 4: Nhập mật khẩu, hoàn tất đăng ký
Đây là bước cuối cùng để hoàn thành đăng ký tài khoản để sử dụng Dịch vụ công.
Người dùng nhập và xác nhận Mật khẩu => chọn Đăng ký
Khi sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến, doanh nghiệp dễ dàng quản lý hồ sơ, các vấn đề liên quan đến người lao động dễ dàng và thuận tiện hơn. Dịch vụ công giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đi lại, xử lý hồ sơ trong quá trình làm việc và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Hướng dẫn người dùng đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia
Sau khi đã có tài khoản, để đăng nhập và sử dụng, người dùng thực hiện theo 3 bước sau:
Bước 1: Truy cập website Dịch vụ công quốc gia
Bước 2: Chọn tài khoản đăng nhập
Bước 3: Điền thông tin để hoàn tất đăng nhập
Tại bước này, người dùng cần nhập chính xác và đầy đủ các thông tin:
- Tên đăng nhập
- Mật khẩu
- Mã xác thực
Sau khi click “Đăng nhập” mã OTP được gửi về số điện thoại chính chủ. Nhập mã OTP và chọn “Xác nhận”
Trên đây là nội dung liên quan đến lợi ích khi sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn cách đăng ký và sử dụng Dịch vụ công quốc gia. Sử dụng kênh thông tin điện tử trực tuyến do cơ quan Chính phủ quản lý giúp người dân có thể thực hiện, giải quyết được các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, dễ dàng và quản lý thông tin thuận tiện hơn.