Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc do ảnh hưởng Covid-19

Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc do ảnh hưởng Covid-19

EFY Việt Nam hướng dẫn các đơn vị kê khai hồ sơ Hỗ trợ Người lao động ngừng việc trên phần mềm EFY-eBHXH căn cứ theo công văn số 1988/BHXH-TST triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

1. Điều kiện hỗ trợ

NLĐ được hỗ trợ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động bị ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng người lao động ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động.

Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc do ảnh hưởng Covid-19

Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc do ảnh hưởng Covid-19

2. Mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ

- Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người.

- Người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

Lưu ý: Chi trả 01 lần cho người lao động.

3. Thủ tục hồ sơ

- Bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.

- Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 18 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.

4. Trình tự thực hiện

- Bước 1: Người sử dụng lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

- Bước 2: Người sử dụng lao động gửi hồ sơ theo quy định gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022.

- Bước 3:  Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Bước 4:  Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Bước 5:  Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người sử dụng lao động thực hiện chi trả cho người lao động.

5. Kê khai hồ sơ sau điện tử

Hồ sơ bao gồm:

- Mẫu D01-TS (điện tử);

- Bản scan văn bản yêu cầu cách lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống COVID-19 và bản sao có chứng thực chứng minh NLĐ đang mang thai; nuôi con nhỉ, quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền (nếu có).

- Danh sách người lao động theo Mẫu số 06 (mẫu đính kèm theo quyết định 23/2021/QĐ-TTg).

Các bước kê khai hồ sơ điện tử trên Phần mềm eBHXH:

- Bước 1: Sau khi đăng nhập vào phần mềm EFY-eBHXH, người dùng chọn menu Kê khai.

Để kê khai hồ sơ mới, đơn vị chọn chức năng Lập tờ khai.

Trường hợp đã ghi tạm hồ sơ kê khai trước đó, đơn vị chọn Sửa để thực hiện hiện kê khai tiếp

Bước 2: Chọn thủ tục Hỗ trợ NLĐ ngừng việc (mã thủ tục 600h)

Bên danh sách người lao động (NLĐ) của đơn vị, tích chọn NLĐ cần kê khai:

- Chọn kê khai hồ sơ để tên NLĐ nhảy sang màn hình kê khai D01-TS

- Nhập đầy đủ các thông tin ô báo đỏ

- Chọn tài liệu kèm theo để đính kèm file vào (lưu ý: chỉ hỗ trợ định dạng pdf, ảnh)

Bước 3: ấn Xuất tờ khai để Nộp tờ khai như bình thường.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết hỗ trợ các đơn vị kê khai hồ sơ chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc do dịch Covid 19. Trong quá trình thực hiện kê khai, còn điều gì vướng mắc vui lòng liên hệ tổng đài 19006142 (miền Bắc) hoặc 19006139 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

 

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH:   

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142Ms Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Thủ tục hồ sơ giảm mức đóng BHXH vào Quỹ TNLĐ-BNN bằng 0% đến 30/06/2022

Bảo lưu thời gian đóng Bảo hiểm xã hội - Những nội dung, quy định cần nắm vững

Hỗ trợ NLĐ hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương

HaTT

Tin tức liên quan
Đang tải...