Những lưu ý người lao động cần biết khi nghỉ việc
Khi nghỉ việc, người lao động cần thực hiện theo đúng quy định để tránh rơi vào trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Cùng những lưu ý người lao động cần biết khi nghỉ việc để đảm bảo công ty thực hiện đúng quyền lợi của mình. Trong bài viết dưới đây eBHXH sẽ chia sẻ về những nội dung này nhé.
Thời hạn báo trước khi nghỉ việc đối với người lao động
Theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho công ty trong thời hạn như sau:
- Báo trước ít nhất 45 ngày nếu ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
- Báo trước ít nhất 30 ngày nếu ký hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
- Báo trước ít nhất 03 ngày làm việc nếu ký hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;
- Với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Các trường hợp nghỉ việc không cần báo trước
Hầu hết người lao động khi nghỉ việc cần báo trước cho người sử dụng lao động (công ty) theo thời hạn như mục 1. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần phải báo trước, gồm:
- NLĐ không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được đảm bảo điều kiện làm việc theo thỏa thuận (trừ trường hợp quy định tại Điều 29 Bộ luật Lao động 2019);
- NLĐ không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn (trừ trường hợp tại khoản 4 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019);
- NLĐ bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm; bị cưỡng bức lao động;
- NLĐ bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
- Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Lao động 2019;
- NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác;
- Công ty cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.
Thời hạn công ty phải thanh toán tiền lương cho người lao động khi nghỉ việc
Theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.
Như vậy, công ty có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương cho người lao động trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày NLĐ nghỉ việc. Có không ít trường hợp, người lao động sẽ được hưởng ngay trong ngày làm việc cuối cùng của mình.
Ngoài ra, việc thanh toán tiền lương của công ty có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày đối với trường hợp:
- Công ty chấm dứt hoạt động;
- Công ty thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
- Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của công ty;
- Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
Công ty phải chốt sổ và trả lại bản chính giấy tờ cho NLĐ nghỉ việc
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, công ty có trách nhiệm hoàn tất thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN (chốt sổ BHXH) và trả lại toàn bộ bản chính giấy tờ khác mà công ty đã giữ của người lao động.
Đồng thời, công ty có trách nhiệm cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu sẽ do công ty chi trả.
Trên đây là toàn bộ nội dung tìm hiểu về những lưu ý người lao động cần biết trước khi nghỉ việc. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn đọc đảm bảo được các quyền lợi của mình khi đi làm và nghỉ việc nhé.