Hướng dẫn xin cấp mã đơn vị BHXH cho hộ kinh doanh năm 2025
Từ ngày 01/7/2025, hộ kinh doanh và doanh nghiệp có người lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH phải thực hiện thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết hồ sơ, trình tự, mức đóng và phương thức đóng.
Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 41/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Căn cứ Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) số 51/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội.
Căn cứ Nghị định số 158/2025/NĐ-CP ngày 25/6/2025 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc.
Hướng dẫn xin cấp mã đơn vị BHXH cho hộ kinh doanh năm 2025
Vậy mã đơn vị BHXH dùng để làm gì?
- Kê khai và nộp hồ sơ tham gia, điều chỉnh, chốt sổ BHXH cho người lao động.
- Nộp tiền BHXH qua ngân hàng hoặc online (mã đơn vị là căn cứ để đối chiếu).
- Tra cứu thông tin, thực hiện các giao dịch điện tử trên cổng BHXH Việt Nam.
- Quản lý dữ liệu BHXH giữa doanh nghiệp với cơ quan BHXH
Theo hướng dẫn tại Nghị định 158/2025/NĐ-CP, các đơn vị mới thành lập hoặc hộ kinh doanh có phát sinh đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, phải nộp hồ sơ đăng ký trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ.
Mức đóng và phương thức đóng BHXH, BHYT
Tỷ lệ đóng: 29,5% trên mức lương lựa chọn gồm:
- 22% (hưu trí – tử tuất)
- 3% (ốm đau – thai sản)
- 4,5% (BHYT)
Mức lương tham gia:
- Tối thiểu: bằng mức lương tham chiếu hiện hành (2.340.000đ)
- Tối đa: 20 lần mức lương tham chiếu
Phương thức đóng: Hằng tháng, 3 tháng/lần hoặc 6 tháng/lần
Hồ sơ, thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH cho hộ kinh doanh
- Lập hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN lần đầu (đối với đơn vị mới, theo Mẫu TK3-TS kèm bản sao các văn bản pháp lý liên quan đến việc thành lập, điều chỉnh thông tin của đơn vị); Báo tăng lao động (Mẫu D02-LT) và nộp cho cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử trong vòng 30 ngày kể từ khi NLĐ và các nhóm đối tượng mới thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN bắt buộc.
- Cuối cùng chủ động liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.
Lưu ý: Chủ hộ kinh doanh; Người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã không hưởng tiền lương có thể đăng ký tham gia BHXH, BHYT trực tiếp với cơ quan BHXH. Hồ sơ gồm Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
- Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tham gia BHXH lần đầu theo quy định.
- Bước 2: Nộp tờ khai TK3-TS cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở chính.
- Bước 3: Trong khoảng thời gian từ 1-7 ngày làm việc Cơ quan BHXH sẽ cấp mã đơn vị. Kết quả được báo về qua địa chỉ email đăng ký trước đó.
Mã đơn vị sẽ được sử dụng trong suốt quá trình hoạt động của đơn vị khi làm việc với cơ quan BHXH.
Phần mềm BHXH của EFY - eBHXH - Giải pháp hàng đầu trong lĩnh vực BHXH
Lợi ích khi lựa chọn EFY Việt Nam:
- Quy trình nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.
- Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ.
- Đảm bảo hồ sơ chính xác, đúng quy định.
- Miễn phí tư vấn và hỗ trợ cho hộ kinh doanh mới tham gia BHXH.
Trên đây là toàn bộ nội dung về việc xin cấp mã đơn vị BHXH cho hộ kinh doanh năm 2025. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn đọc nắm rõ các bước đăng ký cũng như tuân thủ theo đúng quy định.