Miền Bắc: 1900 6142 | ebhxh@efy.com.vn
Miền Nam: 1900 6139 | mnebhxh@efy.com.vn

Chứng thực điện tử là gì? Hướng dẫn chứng thực điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia

Chứng thực điện tử là gì? Hướng dẫn chứng thực điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia

Chứng thực điện tử ngày càng trở nên phổ biến khi các giao dịch điện tử trở nên phổ biến. vậy chứng thực điện tử là gì? Bài viết dưới đây của eBHXH sẽ hướng dẫn bạn chứng thực điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia nhé.

1. Chứng thực điện tử là gì?

Chứng thực điện tử là gì?

Chứng thực điện tử là việc tổ chức có thẩm quyền chứng thực bản sao bằng hình thức điện tử là đúng so với bản chính dưới dạng văn bản giấy.

Bản sao điện tử sau khi được chứng thực có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch điện tử. trừ một số trường hợp khác theo quy định của Pháp luật.

Quy định về thẩm quyền chứng thực bản sao điện tử được quy định rõ tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Phòng tư pháp tại các quận, huyện, thị xã, thành phố có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính của các văn bản, giấy tờ do cơ quan, tổ chức của Việt Nam, nước ngoài, cơ quan Việt Nam liên kết với cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và chứng nhận.

- UBND phường, xã, thị trấn có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính của các văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cung cấp hoặc chứng nhận.

Một số ví dụ về chứng thực điện tử giấy tờ như căn cước công dân, giấy phép lái xe, bảng điểm đại học, bằng tốt nghiệp…

* Các trường hợp không được chứng thực bản sao từ bản chính:

- Bản chính bị hư hỏng, cũ nát và không còn xác định được nội dung

- Bản chính bị tẩy xóa, sửa chữa nội dung không hợp lệ

- Bản chính đóng dấu mật của cơ quan có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật nhưng ghi rõ không được sao chụp

- Bản chính có nội dung trái với quy định của Pháp luật, đạo đức, vi phạm quyền công dân, uy tín cá nhân…

- Bản chính do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp, chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định ngoại trừ một số trường hợp được quy định cụ thể

- Văn bản, giấy tờ do cá nhân tự lập và không có xác nhận, đóng dấu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền.

2. Lợi ích của việc chứng thực điện tử

Chứng thực điện tử đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Cụ thể:

- Đối với người dân, doanh nghiệp: Chứng thực điện tử giúp tiết kiệm thời gian, công sức khi thực hiện các thủ tục hành chính. Bản sao chứng thực điện tử được ký số và đóng dấu giúp đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin, có thể sử dụng được nhiều lần, sử dụng cho nhiều bộ hồ sơ trực tuyến khác nhau.

- Đối với cơ quan quản lý: Quy trình cấp bản sao chứng thực đơn giản, thống nhất và đảm bảo đầy đủ thông tin. Cán bộ tiếp nhận bản sao dễ dàng kiểm tra tính chính xác của thông tin, giải quyết các thủ tục tiếp theo một cách nhanh chóng. Việc sử dụng chung dịch vụ

3. Hướng dẫn thủ tục chứng thực điện tử trên cổng DVC quốc gia

Người dân đăng ký chứng thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào website của cổng dịch vụ Cổng quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Tiến hành đăng nhập tài khoản. Nếu chưa có tài khoản, bạn chọn “Đăng ký tài khoản”. Sau đó chọn “Dịch vụ công trực tuyến”

Bước 3: Phía góc phải của màn hình ở phần “Dịch vụ công nổi bật”, ấn chọn “Xem tất cả dịch vụ công nổi bật”.

Bước 4: Màn hình hiển thị các dịch vụ để để lựa chọn. Tùy thuộc vào nhu cầu chứng thực để bạn lựa chọn thủ tục chứng thực cho phù hợp.

Bước 5: Tiếp theo, tiến hành điền thông tin theo yêu cầu, trình tự cung cấp hồ sơ, văn bản tài liệu chứng thực. Cuối cùng chọn cơ quan tư pháp để thực hiện thủ tục này.

Lưu ý: Hiện nay chỉ có 2 cơ quan nhà nước là Ủy ban nhân dân cấp xã/phường hoặc phòng tư pháp thực hiện chứng thực điện tử.

Sau đó ấn đồng ý.

Bước 6: Sau khi đã hoàn tất thủ tục, cơ quan tư pháp sẽ cấp bản chứng thực điện tử gửi về tài khoản dịch vụ công của người dân. Người dân tài file về để sử dụng chứng thực điện tử trong các giao dịch cần thiết.

4. Những lưu ý khi thực hiện chứng thực điện tử

Chứng thực điện tử đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân, tổ chức và cơ quan quản lý

Khi thực hiện chứng thực điện tử, cá nhân, tổ chức cần lưu ý một số điểm sau:

- Phải có tài khoản dịch vụ công quốc gia. Nếu chưa có tài khoản thì bạn có thể đăng ký online bằng số điện thoại chính chủ của mình và làm theo hướng dẫn.

- Trước khi làm thủ tục chứng thực điện tử, tổ chức, cá nhân có thể đặt lịch hẹn trước với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện chứng thực. Khi đã đặt lịch hẹn, đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia và chọn cơ quan có thẩm quyền đã đặt lịch trước đó.

- Khi thực hiện chứng thực điện tử, tổ chức/cá nhân cần mang theo giấy tờ gốc cần chứng thực và các giấy tờ liên quan đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu chứng thực và nộp lệ phí

- Kiểm tra kết quả chứng thực điện tử bằng 1 trong 2 cách dưới đây: Một là bản sao chứng thực được đồng bộ về tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia. Hai là gửi về email đã đăng ký ban đầu.

- Chi phí chứng thực là 2000đ/trang, từ trang thứ ba trở đi là 1000đ/trang. Tối đa không quá 200.000đ/bản chứng thực.

- Thời hạn giải quyết yêu cầu: Giải quyết ngay trong ngày nếu gửi yêu cầu trước 15h và ngày làm việc tiếp theo nếu thời gian gửi yêu cầu sau 15h.

Nếu yêu cầu chứng thực nhiều loại giấy tờ bản chính khác nhau, có nhiều trang, số lượng nhiều thì thời hạn chứng thực kéo dài thêm nhưng không quá 2 ngày làm việc hoặc tùy theo thỏa thuận của cá nhân/tổ chức với bên chứng thực.

- Bản chính cần chứng thực điện tử phải đảm bảo các yêu cầu, tránh các trường hợp không được chứng thực như nêu ở mục 1.

Trên đây là hướng dẫn chứng thực điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia cho người dân. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.

Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

  ✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phần mềm eBHXH: 

 - Miền Bắc: Hotline:  19006142Tel/Zalo: Ms. Hằng0912 656 142Ms Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline:  19006139- Tel/Zalo: Ms Thơ / 0911 876 900Ms. Thùy 0911 876 899

Giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội EFY-eBHXH

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Giải đáp thắc mắc: Người lao động không đóng bảo hiểm xã hội có được không?

Hướng dẫn: Cách đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Giải đáp thắc mắc: Bảo hiểm xã hội tự nguyện có mấy chế độ?

HopLTT

Tin tức liên quan
Đang tải...